Thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập học sinh trong bối cảnh dịch COVID-19

Sau khi UBND tỉnh ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022, hơn một tuần nay, thị trường sách giáo khoa (SGK) và đồ dùng học tập của học sinh trên địa bàn tỉnh bắt đầu nhộn nhịp. Các cửa hàng, nhà sách đã chủ động nguồn hàng, đảm bảo nhu cầu mua sắm của phụ huynh học sinh (HS); đồng thời triển khai các phương án phòng, chống dịch COVID-19.

Giá cả bình ổn, sức mua giảm mạnh

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và HS nhập học muộn so với mọi năm nên thị trường SGK, đồ dùng học tập chỉ mới bắt đầu rục rịch khởi động. Tuy vậy, theo ghi nhận, thị trường không xảy ra tình trạng khan hiếm sách, thiếu sách. Anh Nguyễn Văn Quỳnh Hưng, quản lý Nhà sách Nhân Văn cho biết: Để phục vụ năm học mới, ngay từ tháng 5-2021, nhà sách đã nhập các loại SGK, sách tham khảo, sách nâng cao và văn phòng phẩm các loại, cơ bản đáp ứng nhu cầu mua sắm của phụ huynh HS trong suốt năm học. Để kích cầu, nhà sách đang chạy chương trình khuyến mãi giảm 10% giá bìa đối với SGK (trừ các bộ sách lớp 1, lớp 2 và lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới).

Phụ huynh chọn mua sách giáo khoa cho con bước vào năm học mới tại Nhà sách Nhân Văn.

Theo ghi nhận tại các cửa hàng, nhà sách trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm có thể thấy, so với mọi năm, năm nay thị trường trầm lắng hơn. Ngoài dụng cụ học tập sức tiêu thụ vẫn như cũ, thì do ảnh hưởng của dịch, khoảng 30% HS sử dụng lại SGK cũ để tiết kiệm chi phí. Riêng các bộ SGK các khối lớp 1, 2, 6 theo Chương trình GDPT mới thì chủ yếu HS sẽ được tiếp cận sách từ việc đặt mua qua nhà trường. Anh Hán Đàng Thành Trung, Cửa hàng trưởng Fahasa Phan Rang cho biết: Do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên tâm lý phụ huynh, HS ngại ra đường mua sắm; chủ yếu đặt mua trên các kênh thương mại điện tử. Thêm vào đó, sau thời gian giãn cách xã hội, người dân có xu hướng “thắt lưng buộc bụng”, mua sắm tiết kiệm hơn. So với mọi năm, sức mua các mặt hàng sách vở, đồ dùng học tập giảm đến 70%.

Về giá cả, năm nay, các loại sách tái bản hầu hết ổn định về giá, sách Tiếng Anh theo chương trình mới có tăng nhẹ. Riêng giá bán các bộ SGK lớp 1, 2, 6 theo Chương trình GDPT mới tăng 2-3 lần so với giá sách SGK lớp 1, 2, 6 cũ. Cụ thể, bộ sách lớp 2 là 489.000 đồng/bộ; bộ sách lớp 6 có giá 500.000 đồng; bộ thực hành Tiếng Việt và Toán lớp 1, lớp 2 giá 95.000-100.000 đồng/bộ. Các thiết bị giáo dục khác như vở, viết, đồ dùng học tập... giá cả bình ổn, đa dạng về mẫu mã, hình thức, phù hợp với nhiều đối tượng HS. Các cửa hàng, nhà sách đều trang bị danh mục SGK được UBND tỉnh phê duyệt và thực hiện bán sản phẩm đúng giá niêm yết.

Thay đổi hình thức bán hàng trong bối cảnh dịch COVID-19

Những ngày này, tại Nhà sách Nhân Văn, để thực hiện nghiêm quy định “5K”, nhà sách đã bố trí ghế ngồi đảm bảo giãn cách tại khu vực chờ trước sảnh, mỗi lượt mua hàng chỉ tiếp đón tối đa 4 khách sau khi đã thực hiện khai báo y tế bằng mã QR, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt. Đối với mặt hàng SGK, nhân viên sẽ nhận đơn và giao sách tận tay khách hàng tại sảnh chờ để hạn chế tập trung đông người trong phạm vi nhà sách.

Còn tại Nhà sách Fahasa Phan Rang, trong bối cảnh dịch COVID-19, năm học này, lần đầu tiên, cửa hàng triển khai bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi. Cụ thể, các mặt hàng SGK, sách tham khảo và đồ dùng học tập sẽ được đăng tải đầy đủ kèm theo giá bán trên trang web: www.fahasa.com, khách hàng có thể đặt mua trực tiếp trên trang web này hoặc gọi điện đến cửa hàng để đặt mua, sau đó Fahasa Phan Rang sẽ giao hàng đến tận nhà bằng lực lượng shipper công nghệ đang được phép hoạt động. Phí giao hàng dao động từ 15.000-25.000 đồng tùy khu vực trên phạm vi toàn tỉnh. Được biết, hơn một tuần nay, mỗi ngày Fahasa tiếp nhận gần 50 đơn hàng theo hình thức này.

Đến thời điểm này, việc cung ứng SGK và đồ dùng học tập đã cơ bản đáp ứng nhu cầu năm học 2021-2022. Thông qua nhiều hình thức, trực tiếp hoặc trực tuyến, phụ huynh và HS nên chọn những cửa hàng, nhà sách uy tín để lựa chọn đúng danh mục SGK, đồ dùng học tập bảo đảm chất lượng, tạo điều kiện tốt nhất cho HS sẵn sàng bước vào năm học mới.

Minh Thương