SỰ KIỆN&BÌNH LUẬN:

Ai chịu trách nhiệm trước thảm họa nhân đạo ở Lybia?

Hơn 40 ngày qua, Lybia – một quốc gia có chủ quyền ở Bắc Phi - phải oằn mình hứng chịu sự oanh kích có tính chất huỷ diệt của Mỹ và NATO. Hàng nghìn dân thường chết, bị thương, hàng trăm nghìn người phải bỏ nhà cửa, phiêu bạt đi khắp nơi. Ai sẽ phải chịu trách nhiệm về thảm họa nhân đạo đang diễn ra ở Lybia?

Theo số liệu thống kê chưa thật đầy đủ, tính đến sáng ngày 12/5/2011, Mỹ và NATO đã thực hiện 2300 cuộc tấn công bằng tên lửa không kích vào đất nước Lybia, một đất nước chỉ có hơn 6 triệu dân.

Dân tỵ nạn Lybia chạy trốn chiến sự đến Italia (Ảnh: AFP)

NATO vẫn đang thực thi Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về bảo vệ dân thường, áp đặt lệnh cấm bay và cấm vận vũ khí tại Libya. Tuy nhiên, đã có hơn 1000 dân thường bị chết, hàng trăm nghìn người bị thương; tài sản, nhà cửa, phố phường, làng xóm tan tác, điêu tàn. 746 nghìn người đã phải rời Lybia, 38 nghìn người mất nhà cửa, hàng nghìn người bị kẹt tại các khu vực biên giới.

Như vậy, xấp xỉ gần một phần sáu dân số Lybia phải rơi vào tình trạng khốn cùng. Trong số hàng nghìn người Lybia vượt biển Địa Trung Hải tìm đường chạy nạn, không ít người đã bỏ mạng giữa biển khơi. Ủy ban Châu Âu đang kêu gọi điều tra về cái chết của 61 người Lybia di cư trên Địa Trung Hải. Những nạn nhân gồm cả phụ nữ, trẻ em bỏ mạng giữa biển sau 16 ngày trôi dạt không thực phẩm và nước uống.

Cuộc chiến ở Lybia đang đẩy người dân ở đất nước này vào tình cảnh khốn đốn.

Từ những gì diễn ra trên đất nước Lybia trong hơn bốn mươi ngày qua cho thấy Mỹ và NATO đã nhân danh thực hiện Nghị quyết 1973 của LHQ về lập vùng cấm bay để thực hiện những toan tính của mình.

Nhiều nhà chức trách trên thế giới đã lên tiếng phản đối. Bộ ngoại giao Trung Quốc kêu gọi ngừng ngay lập tức cuộc giao tranh tại Lybia. Bộ ngoại giao Nga bày tỏ sự hoài nghi sâu sắc về tuyên bố của NATO rằng “các cuộc tiến công của NATO ở Lybia không nhằm sát hại nhà lãnh đạo Cadaffi và các thành viên gia đình ông”; một lần nữa kêu gọi nghiêm ngặt thực hiện các quyết định của cộng đồng quốc tế về cuộc xung đột ở Lybia, bắt đầu tìm kiếm một giải pháp chính trị và điều kiện cho việc ngừng bắn.

Cảnh đổ nát của đất nước Lybia do cuộc chiến gây ra

Cùng với việc ra tuyên bố lên án hành động của Mỹ và NATO tiến công vào Lybia là vi phạm, chà đạp lên một quốc gia có chủ quyền, Tổng thống Venezuela, Hugo Chavet, cũng đã lên án việc NATO sát hại con trai và ba cháu trai của ông Cadaffi, đồng thời kêu gọi LHQ nỗ lực khôi phục hòa bình ở Lybia và tôn trọng chủ quyền của nước này.

Cuộc chiến của Mỹ và NATO đối với Lybia rồi cũng sẽ đến hồi kết. Nhưng hậu quả của cuộc chiến tranh để lại đối với Lybia nhất là dân thường là rất lớn và nặng nề. Ai sẽ phải chịu trách nhiệm trước thảm họa nhân đạo trên? Lẽ nào Mỹ và NATO lại có thể làm ngơ trước những hậu quả đối với dân thường?

Theo Báo Điện tử ĐCSVN