Hiệu quả việc chuyển đổi đất lúa sang trồng cây ăn quả

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh, phong trào chuyển đổi các cây trồng kém giá trị, nhất là trên đất lúa kém hiệu quả, khó khăn về nước tưới sang trồng các loại cây ăn quả bước đầu nhiều mô hình đã cho giá trị kinh tế cao.

Trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hệ thống khuyến nông cơ sở đã luôn đồng hành với nông dân, tư vấn, chuyển giao nhiều tiến bộ kỹ thuật vào canh tác đảm bảo hiệu quả, ăn chắc trên các diện tích chuyển đổi.

Anh Lê Văn Khách ở thôn Đá Trắng, xã Phước Thái (Ninh Phước) chia sẻ: Trước đây, gia đình anh đến đây lập nghiệp, cuộc sống vô cùng vất vả, thiếu thốn. Ngay cái tên "thôn Đá Trắng" cũng khiến người ta hình dung ra sự cằn cỗi của vùng đất này. Đây là vùng đất hoang hóa, cằn cỗi, mỗi năm chỉ sản xuất bấp bênh 1 - 2 vụ lúa, vào mùa nắng hạn thường bỏ hoang, thu nhập chẳng đáng là bao. Năm 2017, khi được xã vận động chuyển đổi đất trồng lúa sang cây trồng cạn, anh Khánh đã mạnh dạn đầu tư trồng hơn 100 gốc bưởi da xanh. Để đảm bảo chất lượng giống cũng như nắm vững quy trình kỹ thuật, anh đã nhờ Trung tâm Khuyến nông tỉnh tư vấn và đặt mua giống bưởi da xanh đảm bảo chất lượng, truy xuất nguồn gốc rõ ràng từ Bến Tre…Lúc mới đưa cây bưởi da xanh về trồng, nhiều người cho rằng vùng đất này không phù hợp, cây bưởi khó phát triển. Với suy nghĩ, nếu chịu khó thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua, anh bắt đầu thuê máy cày chở đất ở nơi khác về cải tạo, nên cây bưởi phát triển tốt.

Mô hình trồng mới cây bưởi da xanh theo hướng VietGap.

Năm 2019, khi Dự án Khuyến nông Trung ương về xã, anh tiếp tục đăng ký trồng thêm 3 sào bưởi da xanh. Sau gần 3 năm trồng và chăm sóc, năm nay, vườn bưởi của anh đã khẳng định được vị thế ở vùng đất Đá Trắng, đã ra trái vụ đầu tiên. Gia đình anh còn lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm cho vườn.

Mô hình trồng cây bưởi da xanh của anh Khách được chính quyền xã Phước Thái chọn là mô hình tiêu biểu trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và được nhiều nông dân ở các địa phương trong và ngoài xã đến tham quan học tập. Anh Khách cũng rất nhiệt tình chia sẻ kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bưởi. Anh mong muốn sẽ có nhiều nông hộ cùng thực hiện mô hình trồng cây ăn quả, góp phần hình thành vùng sản xuất tập trung để nâng cao giá trị sản phẩm, mang lại nguồn thu nhập ổn định và bền vững cho nông dân.

Ông Lâm Bình Sơn, cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện Ninh Phước cho biết: Từ thành công bước đầu ở mô hình trồng bưởi da xanh của hộ anh Lê Văn Khách, năm 2019, trong khuôn khổ Dự án Khuyến nông Trung ương “Dự án xây dựng mô hình trồng và thâm canh cây ăn quả (bưởi da xanh, táo, mãng cầu dai..) theo hướng VietGAP tại tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa”, huyện đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai mô hình trồng bưởi da xanh, mãng cầu dai và táo theo hướng VietGAP tại một số địa phương ở huyện Ninh Phước. Các hộ tham gia mô hình được nhận hỗ trợ 70% chi phí đầu tư (giống, phân, thuốc) và tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc bưởi da xanh. Đến nay, khi dự án đã kết thúc, kết quả nghiệm thu cho thấy các mô hình trồng bưởi da xanh đang phát triển tốt. Cùng với đó, huyện đã lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất; đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm cho nông dân; phối hợp với ngành chức năng hướng dẫn nông dân chuyển đổi cây trồng phù hợp, xây dựng các mô hình xen canh cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế.