Lan tỏa phong trào Hiến máu tình nguyện

Phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) đến nay đã trở thành hoạt động thường xuyên trên địa bàn tỉnh, không chỉ phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam, mà còn thể hiện sự hiểu biết, trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. Hành động tốt đẹp này đang ngày càng lan tỏa trong toàn xã hội, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, mang đến niềm hy vọng cho những hoàn cảnh kém may mắn có thêm cơ hội được sống từ những giọt máu nghĩa tình.

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động HMTN trên địa bàn tỉnh luôn được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền. Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN các cấp đã được kiện toàn, củng cố, các ban, ngành, đoàn thể có sự phối hợp và triển khai đồng bộ. Hội Chữ thập đỏ các cấp đã tham mưu cho BCĐ vận động HMTN làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, giá trị nhân văn của việc HMTN bằng nhiều hình thức như treo băng rôn, áp phích, phát tờ rơi, tuyên truyền, vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên báo chí, website và các trang mạng xã hội... để mọi người dân hiểu đúng, đủ về việc hiến máu cứu người, từ đó tự giác vận động người thân, bạn bè, gia đình, dòng họ cùng tham gia hiến máu tình nguyện. Đồng thời chú trọng phát triển nguồn hiến máu dự bị, như thành lập các câu lạc bộ ngân hàng máu sống, góp phần tích cực khắc phục tình trạng thiếu máu tại chỗ cho cấp cứu và điều trị người bệnh.

Đoàn viên, thanh niên Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tham gia hiến máu tình nguyện.

Đặc biệt, trong năm 2021, trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19, một số đơn vị trong tỉnh phải hoãn lại việc tham gia hiến máu; số người đến các điểm hiến máu giảm, nhiều kế hoạch tổ chức hiến máu phải bị hủy bỏ, dời lịch, dẫn đến nguy cơ thiếu hụt nguồn máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị. Đây là thách thức lớn đối với hoạt động y tế, vừa đảm bảo chống dịch an toàn, vừa đẩy mạnh công tác hiến máu nhằm đáp ứng nhu cầu truyền máu trong điều trị cho người bệnh. Để giải quyết những khó khăn trên, BCĐ vận động HMTN tỉnh tiếp tục tăng cường công tác vận động các cá nhân, cơ quan, đơn vị, đồng thời phối hợp với Khoa Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện đúng quy trình hiến máu trong điều kiện kiểm soát dịch bệnh như: Khai báo y tế trước khi vào điểm hiến máu, đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe, đeo khẩu trang, trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn với nhau, tổ chức chia nhỏ các đợt hiến máu, hạn chế tập trung đông người, đảm bảo an toàn cho người tham gia hiến máu… Kết quả, toàn tỉnh đã vận động 7.196 người tham gia và đã hiến được 5.942 đơn vị máu, trong đó, có 616 người hiến máu 350ml (quy đổi 862,4 đơn vị máu 250ml); tổng số đơn vị máu quy đổi là 6.188,4 đơn vị, giá trị quy đổi trên 866 triệu đồng, đạt 91% so với kế hoạch Trung ương Hội giao. Qua phong trào, ngày càng xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể tích cực tham gia HMTN. Điển hình như ông Hứa Duy Phương, tình nguyện viên, thành viên Đội hiến máu khẩn cấp của Hội Chữ thập đỏ xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) đã 35 lần HMTN, vận động 4 thành viên trong gia đình và 103 người tham gia tham gia HMTN. Hay Thượng úy Huỳnh Đức Thảo, Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm luôn xung kích đi đầu trong phong trào HMTN của tỉnh. Tính từ năm 2017 đến nay anh đã có 24 lần tham gia HMTN phục vụ việc cấp cứu, điều trị cho nhiều bệnh nhân tại địa phương…

Năm 2022, BCĐ Quốc gia vận động HMTN phân bổ chỉ tiêu cho BCĐ vận động HMTN tỉnh 6.000 đơn vị máu chưa quy đổi (6.500 đơn vị máu quy đổi). Để thực hiện đạt chỉ tiêu số đơn vị máu kể trên và đảm bảo đủ nguồn máu dự trữ, phục vụ cấp cứu và điều trị cho người bệnh khi cần truyền máu, BCĐ vận động HMTN tỉnh tiếp tục chú trọng kiện toàn, duy trì tốt các hoạt động và phát triển mạng lưới tuyên truyền viên, tình nguyện viên HMTN. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc HMTN trong các cơ quan, đơn vị đặc biệt trong trong các lực lượng vũ trang, cán bộ trong các cơ quan hành chính và các tầng lớp nhân dân; tổ chức tốt các lớp tập huấn đào tạo cho cán bộ, hội viên, tình nguyện viên HMTN. Thực hiện tốt Quy chế công tác tôn vinh, khen thưởng, biểu dương các tập thể và cá nhân xuất sắc trong phong trào HMTN.

Tăng cường củng cố, phát triển các đội hiến máu khẩn cấp, hiến máu dự bị; các đội Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, huyện Ninh Phước, huyện Ninh Hải, Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận, Công an tỉnh, mỗi đội chuẩn bị 30 người, trong đó: Nhóm máu A 6 người, nhóm máu B 6 người, nhóm máu O 15 người và nhóm máu AB 3 người, sẵn sàng hiến máu khi BCĐ tỉnh và Khoa Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Đa khoa tỉnh yêu cầu. Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuẩn bị cơ sở vật chất, tiếp nhận hết lượng máu hiến được sàng lọc đạt yêu cầu, trao giấy chứng nhận hiến máu, phục vụ kịp thời, đầy đủ các chế độ chăm sóc, tư vấn sức khỏe cho người HMTN theo đúng quy định.