Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong Đoàn Thanh niên

(NTO) Những năm qua, công tác phát triển đảng viên trong lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đóng vai trò hết sức quan trọng nhằm trẻ hoá đội ngũ cán bộ, đảm bảo sự kế thừa và phát triển của Đảng, đồng thời đảm bảo cho sự phát triển vững chắc của tổ chức Đoàn. 

Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, tổ chức Đoàn các cấp đã đẩy mạnh chương trình hành động: “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam”. Trong 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã bồi dưỡng 5.627 đoàn viên ưu tú, giới thiệu 3.911 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, qua đó có 1.972 đoàn viên được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong Quý I-2011, các cấp bộ Đoàn giới thiệu 112 đoàn viên ưu tú cho Đảng, có 95 đoàn viên được kết nạp vào Đảng. Tỷ lệ đảng viên trẻ trong tổng số đảng viên mới được kết nạp của toàn Đảng bộ luôn chiếm tỷ lệ cao và có xu hướng tăng lên, duy trì ở mức 55%. Các đảng viên trẻ đã góp phần tạo nguồn sinh lực mới và sự kế thừa phát triển của đội ngũ đảng viên trong toàn Đảng bộ. Tuy nhiên, công tác phát triển Đảng trong ĐVTN ở tỉnh ta vẫn còn những mặt hạn chế. Đó là, tỷ lệ đảng viên trẻ được kết nạp hàng năm so với tổng số đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng còn thấp, chỉ đạt đến 30%. Chất lượng đảng viên trẻ tuy có nhiều tiến bộ nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Qua theo dõi, đối chiếu, công tác phát triển Đảng trong thanh niên diễn ra không đều ở các khu vực, vùng miền, đối tượng. Các lực lượng vũ trang, doanh nghiệp nhà nước, cơ quan hành chính sự nghiệp luôn có số lượng đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng cao. Ngược lại, phát triển Đảng trong thanh niên nông thôn, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo chưa nhiều. Vẫn có nơi Chi đoàn, Đoàn cơ sở chưa có kế hoạch chỉ tiêu bồi dưỡng, phát triển đảng viên trẻ cụ thể mà còn thụ động, phụ thuộc vào kế hoạch của cấp uỷ. Ở nhiều cơ sở chỉ mới tập trung kết nạp đảng viên đến cán bộ chủ chốt hoặc uỷ viên BCH chi đoàn, Đoàn cơ sở mà ít chú ý đến đối tượng ĐVTN tích cực. Công tác xây dựng Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh cũng gặp rất nhiều khó khăn...

Để khắc phục những hạn chế đã nêu, anh Châu Thanh Hải, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, trong thời gian đến, Các cấp ủy Đảng cần thường xuyên giáo dục, tuyên truyền nhằm nâng cao trách nhiệm là người đại diện cho quyền lợi chính đáng của thanh niên, nguyện vọng được đứng trong hàng ngũ Đảng của đông đảo ĐVTN, tin tưởng, tạo cơ hội để ĐVTN được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Đối với tổ chức Đoàn, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ chí Minh; đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho ĐVTN; đẩy mạnh Cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, đồng thời, cần tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn, tổ chức cho ĐVTN tham gia các phong trào thi đua, hoạt động thực tiễn để phát hiện, lựa chọn và bồi dưỡng, tạo nguồn đoàn viên ưu tú có chất lượng cho Đảng xem xét kết nạp.