Cuba: Thị trường tiềm năng đối với các nhà đầu tư nước ngoài

Các chuyên gia Tây Ban Nha nhận định tới đây Cuba sẽ là thị trường hấp dẫn đối với các đầu tư nước ngoài. Trong cuốn sách mang tên “Đầu tư nước ngoài tại Cuba. Cơ chế pháp luật” vừa được xuất bản tại Ma-đrít, các luật sư Andrés Perdomo Guache và Avelino Vázquez López đã phân tích luật đầu tư của Cuba ban hành năm 1995, đang được các cơ quan chức năng Cuba xem xét lại trong quá trình “cập nhật hóa mô hình kinh tế” đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt cuốn sách tại Nhà châu Mỹ ở thủ đô Mađrít, luật sư Vázquez López nhấn mạnh việc giải phóng thị trường bán lẻ, một trong những mục đích của cuộc cải cách kinh tế do Chủ tịch Raul Castro muốn tiến hành, đang được thực hiện “từng bước vững chắc”. Ông nhấn mạnh việc thành phần kinh tế tư nhân đang phát triển mạnh mẽ tại La Habana trong những tháng gần đây, chủ yếu là dịch vụ ăn uống và chăm sóc sắc đẹp, cho thấy đây chỉ là sự khởi đầu, bởi Cuba thực sự cần phát triển kinh tế tư nhân, đây là đòi hỏi sống còn đối với kinh tế nước này.

Chính phủ thông báo sẽ cho phép kinh tế tư nhân tiếp cận tín dụng và cho phép tất cả 178 các ngành dịch vụ mà tư nhân được tham gia được quyền thuê nhân công và trong một số trường hợp, bằng cách này hay cách khác, người nước ngoài đang đổ vốn vào Cuba, bởi người dân Cuba không có tiền. Trước mắt, các ngành xây dựng, thực phẩm, thiết bị khách sạn, cơ sở hạ tầng và viễn thông sẽ là những ngành có nhiều khả năng thu hút vốn đầu tư nước ngoài hơn cả.

Theo luật sư Perdomo Guache, cho tới nay Cuba chưa cấm các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào nước này (trừ y tế và giáo dục) và cũng khẳng định không quốc hữu hóa các doanh nghiệp với vốn đầu tư nước ngoài. Ngành du lịch Cuba hiện là ngành tiếp nhận đầu tư nước ngoài nhiều nhất, tuy nhiên các ngành như nhiên liệu, công nghiệp lắp ráp, thiết bị vận tải và thực phẩm cũng là những cơ hội đầu tư tuyệt vời ở Cuba. Luật pháp Cuba cho phép các nhà đầu tư tới làm ăn tại nước này và việc thương lượng hợp đồng đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Theo TTXVN