Dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh: Lộ trình tạo thương hiệu giống dê lai Bachboer Phước Hậu

(NTO) Được sự hỗ trợ của Ban quản lý Dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh (Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn), Liên minh sản xuất giống dê lai Bachboer Phước Hậu (Ninh Phước) đã tổ chức lễ ra mắt vào cuối tháng 3-2011. Tuy gắn liền địa danh Phước Hậu nhưng thực ra trong liên minh chỉ có 12 hộ nông dân địa phương, còn lại là các hộ chăn nuôi có tên tuổi ở khắp các nơi trong tỉnh cùng liên kết sản xuất, kinh doanh hướng tới mục tiêu tạo thương hiệu giống dê lai siêu thịt Bachboer Phước Hậu.

Dê lai Bachboer

Bachboer là giống dê lai siêu thịt mới giữa dê đực Boer (nhập nội từ Mỹ) và dê nái Bách Thảo (thuần chủng Phan Rang), lai tạo thành công từ năm 2005 và được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn công nhận là con giống tiến bộ kỹ thuật, cho phép sản xuất con lai kinh tế trên phạm vi cả nước và xuất khẩu. Nếu nhìn thực trạng giống dê địa phương tỉnh ta có năng suất thấp, kén ăn, khả năng chống chịu bệnh kém có thể thấy việc thay thế bằng giống dê lai siêu thịt Bachboer là một hướng mở đầy triển vọng. Anh Huỳnh Hữu Phúc, một người chăn nuôi dê ở Phước Hậu, cũng là thành viên Liên minh cho biết: “Tôi đang nuôi 6 con dê lai siêu thịt Bachboer, đây đúng là giống dê phàm ăn, chóng lớn và đề kháng dịch bệnh rất tốt, cùng thời gian nuôi nhưng trọng lượng của nó đã lớn gấp rưỡi con dê thường, điểm đặc biệt là nó rất dễ nuôi, ăn được mọi loại rau cỏ, lá cây và tỏ ra rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương”.

Trước nhu cầu giống dê siêu thịt rất lớn của thị trường nội địa và các nước láng giềng Lào, Campuchia, việc hình thành Liên minh sản xuất giống dê lai Bachboer Phước Hậu có ý nghĩa rất quan trọng. Bằng việc hợp tác tự nguyện giữa Tổ hợp tác nuôi giống dê lai Bachboer Phước Hậu (gồm 60 hộ làm nghề chăn nuôi dê) với doanh nghiệp tư nhân Phạm Đức Toàn (Phước Mỹ, Phan Rang-Tháp Chàm), rõ ràng khả năng tăng đàn giống dê lai mới sẽ đẩy nhanh. Theo tìm hiểu của chúng tôi, được Trung tâm nghiên cứu dê, thỏ Sơn Tây nhượng quyền, từ năm 2005 đến nay doanh nghiệp Phạm Đức Toàn đã kinh doanh và phổ biến ra cả nước khoảng 2.600 con giống dê lai siêu thịt Bachboer chất lượng tốt. Nay với tổng kinh phí đầu tư cho Liên minh 9,35 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của nông dân là 5,821 tỷ đồng, doanh nghiệp là gần 863 triệu đồng và vốn hỗ trợ từ dự án là trên 2,66 tỷ đồng, doanh nghiệp Phạm Đức Toàn đã có thêm điều kiện phát triển. Đối với các hộ trong tổ hợp tác, từ chăn nuôi nhỏ lẻ đã liên kết thành một tổ chức thống nhất, nhân lực lớn mạnh. Anh Lê Văn Do, Tổ trưởng Tổ hợp tác nuôi giống dê lai Bachboer Phước Hậu nói: “Đây là những hộ chăn nuôi có điều kiện về chuồng trại, đồng cỏ, bãi chăn thả, kinh nghiệm và có tiềm năng phát triển lâu dài”.

Hiện nay, sau 2 đợt hỗ trợ của Ban quản lý Dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh, mỗi thành viên trong tổ đã có 6 con dê lai siêu thịt Bachboer để nuôi và nhân giống. Sắp đến dự án cạnh tranh nông nghiệp sẽ tiếp tục hỗ trợ thuốc thú y, thức ăn tinh, vắc-xin phòng bệnh, tổ chức tập huấn cho người nuôi các tri thức hiện đại về công nghệ chăn nuôi, đồng thời chuyển giao nhanh tiến bộ kỹ thuật và kết quả nghiên cứu chọn lọc giống dê lai kinh tế cho sản xuất chăn nuôi dê siêu thịt thương phẩm. Mục tiêu cơ bản của Liên minh sản xuất giống dê lai Bachboer Phước Hậu là nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và tiếp cận thị trường của người nuôi dê liên kết với doanh nghiệp thông qua sự hỗ trợ từ dự án cạnh tranh nông nghiệp. Theo chiến lược kinh doanh của Liên minh sản xuất giống dê lai Bachboer Phước Hậu, dự kiến sau 2 năm đầu liên minh, giá bán giống dê lai Bachboer tăng lên ít nhất 40%, doanh thu của doanh nghiệp sẽ tăng lên 51% và toàn Liên minh tăng doanh thu lên 50-60%.

Tuy nhiên, để đạt được doanh thu đó, Liên minh phải cho ra sản phẩm con giống dê lai Bachboer chất lượng cao, đảm bảo tiêm chủng phòng ngừa dịch bệnh và an toàn vệ sinh thú y, đạt tiêu chuẩn con giống cấp quốc gia. Trong điều kiện đang là sản phẩm độc quyền cả nước, nếu theo đúng quy trình sản xuất trên, đây đúng là cơ hội vàng để Liên minh tiến tới đăng ký nhãn hàng, tạo dựng thương hiệu và đẩy mạnh tiếp thị, quảng bá cho giống dê lai siêu thịt Bachboer Phước Hậu. Qua đó tạo ra phương thức làm ăn mới, nâng cao năng lực quản lý, kinh doanh của doanh nghiệp và nông dân.