Hội nghị sơ kết thí điểm hoạt động của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh tỉnh

Ngày 28-4, đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thí điểm hoạt động của Trung tâm Giám sát an toàn, an ninh, thông tin mạng và Điều hành đô thị thông minh tỉnh.

Sau hơn 1 năm hoạt động thí điểm, thông qua 10 hệ thống hợp phần, Trung tâm Giám sát an toàn, an ninh, thông tin mạng và Điều hành đô thị thông minh tỉnh đã cung cấp cho người dân các điểm truy cập và tối ưu hóa các dịch vụ của tỉnh bằng cách cải thiện hiệu suất và giảm chi phí; giúp cơ quan nhà nước quản lý và khắc phục sự cố bằng việc tổ chức phản ứng xử lý nhanh. Cụ thể, hệ thống giám sát an toàn, an ninh mạng của Trung tâm đã kịp thời kiểm soát, giám sát an toàn thông tin và phát hiện sớm các cuộc tấn công có chủ đích trên máy tính; các hệ thống thông tin được triển khai bảo đảm an toàn thông tin theo mô hình “4 lớp”, góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm an toàn thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số của tỉnh. Đối với việc triển khai Trung tâm Điều hành đô thị thông minh, trong thời gian thí điểm, đã triển khai kết nối, tích hợp 11 hệ thống thông tin thuộc chức năng quản lý của các sở, ban, ngành về Trung tâm Điều hành đô thị thông minh. Trong đó, hệ thống thông tin phản ánh hiện trường đã tiếp nhận 1.284 phản ánh của người dân và gửi đến các cơ quan chức năng xử lý kịp thời, đúng hạn. Bên cạnh đó, hệ thống quản lý và kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường; hệ thống giám sát tàu cá; hệ thống quản lý, giám sát thông tin trên mạng xã hội; hệ thống quản lý hạ tầng ngầm đô thị; hệ thống thông tin quy hoạch sử dụng đất... cũng được hoạt động hiệu quả giúp nâng cao công tác quản lý trên các lĩnh vực, tăng cường công tác cải cách hành chính, giảm thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận các thông tin, thu hút các nguồn lực đầu tư, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
thăm Trung tâm Điều hành đô thị thông minh tỉnh.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả đạt được bước đầu trong việc thí điểm Trung tâm Giám sát an toàn, an ninh, thông tin mạng và Điều hành đô thị thông minh tỉnh. Đồng chí đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục xây dựng, tích hợp các phần mềm, hệ thống còn thiếu trên các lĩnh vực y tế, giáo dục... để cung cấp thông tin kịp thời cho UBND tỉnh. Tăng cường liên kết phối hợp giữa các sở, ngành, doanh nghiệp về lĩnh vực công nghệ thông tin để đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của Trung tâm. Chú trọng công tác tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ làm việc tại Trung tâm. Đối với các sở, ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền về hoạt động của Trung tâm để người dân tham gia tương tác và giám sát hoạt động của các sở, ngành, địa phương. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, xử lý các hồ sơ, phản ánh của cơ quan, đơn vị, người dân, đặc biệt là các phản ánh của người dân, doanh nghiệp qua phản ánh hiện trường, tổng đài 1022, chuyên mục hỏi - đáp. Khắc phục triệt để tình trạng các hồ sơ, phản ánh trễ hạn, chưa xử lý trên các hệ thống đảm bảo sự hài lòng của người dân. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng, kết nối, tích hợp hệ thống chuyên ngành vào Trung tâm hướng đến xây dựng một chính quyền điện tử và đô thị thông minh phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.