Tăng cường thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân năm 2023.

Ngày 6/1/2023, đồng chí Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ký ban hành văn bản số 43 /UBND-VXNV về việc tăng cường thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân năm 2023.

Văn bản nêu rõ: Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 ở nước ta tiếp tục được kiểm soát. Tuy nhiên, theo cảnh báo của Tổ chức Y Thế giới đến tháng 12 năm 2022 còn lưu hành hơn 500 biến thể phụ của Omicron, có khả năng lây truyền cao và tránh được hệ miễn dịch. Ngày 28/12/2022, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết nước này ghi nhận 415 trường hợp tử vong vì Covid-19 trong ngày, mức cao nhất tại quốc gia này từ trước đến nay. Từ ngày 08/01/2023, Trung Quốc sẽ mở cửa biên giới và bỏ cách ly kiểm dịch. Trong thời gian tới, vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, Lễ hội Xuân 2023, nhu cầu đi lại, giao thương, du lịch tăng cao, thời tiết thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 với biến thể mới, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi và mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi hiện tại vẫn chưa đạt mức cao, dự báo số trường hợp mắc Covid-19 có thể gia tăng và nguy cơ dịch bùng phát trở lại.

Thực hiện Công văn số 3315-CV/TU ngày 28/12/2022 của Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 19-CT/TW ngày 18/12/2022 của Ban Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Các cấp, các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 trên các lĩnh vực, địa bàn phụ trách; đồng thời thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân năm 2023, với những nội dung cụ thể như sau:

a) Tăng cường kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân tuân thủ việc sử dụng khẩu trang bắt buộc trong một số trường hợp, địa điểm theo yêu câu tại Công văn số 3969/UBND-VXNV ngày 13/9/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời vận động, khuyến khích sử dụng khẩu trang khi đến những khu vực khác và rửa tay khử khuẩn thường xuyên.

Triển khai hướng dẫn, theo dõi, quản lý các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, tiêm vắc xin, cơ sở kinh doanh thuốc, cơ sở văn hóa, du lịch và cơ quan, đơn vị tổ chức sự kiện tập trung đông người, phương tiện giao thông công cộng có trách nhiệm đặt bảng thông báo “NƠI BẮT BUỘC SỬ DỤNG KHẨU TRANG ĐỂ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19” tại nơi ra vào hoặc nơi lên/xuống phương tiện giao thông, để người tham gia thực hiện.

b) Kiểm soát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh chưa được xét nghiệm tại cửa khẩu khi đến/về tỉnh; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình (nơi có người nhập cảnh lưu trú) có trách nhiệm liên hệ cơ sở y tế (xã, phường, thị trấn hoặc Trung tâm Y tế huyện, thành phố) gần nhất để lấy mẫu, xét nghiệm và thực hiện cách ly, điều trị (nếu dương tính với SARS-CoV-2) hoặc tự theo dõi sức khỏe (10 ngày kể từ ngày nhập cảnh) theo quy định tại Công văn số 2175/UBND-VXNV ngày 23/5/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh trong giai đoạn mới.

c) Tiếp tục rà soát, tiêm vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo độ bao phủ miễn dịch trong cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học và cộng đồng; đặc biệt tăng cường vận động những người chưa tiêm, tiêm chưa đủ mũi nhắc lại.

2. Sở Y tế tăng cường giám sát, theo dõi, dự báo tình tình dịch và đảm bảo các nguồn lực cho công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, xử lý dịch, cấp cứu, điều trị, kiểm soát lây nhiễm trong các cơ sở khám, chữa bệnh.

3. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục duy trì, tăng cường triển khai các hoạt động giám sát, phát hiện sớm và điều tra, xử lý dịch kịp thời, đặc biệt là các ổ dịch mới, bất thường trên địa bàn phụ trách.

4. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận và các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thông tin, tuyên truyền đến người dân chủ động, tự giác áp dụng áp biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để bảo vệ sức khỏe cho cá nhân, người thân và cộng đồng.

5. Các sở, ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ và địa bàn phụ trách, tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 trên các lĩnh vực, địa bàn phụ trách; xử lý, chấn chỉnh kịp thời những trường hợp vi phạm, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức phổ biến, triển khai thực hiện.