Ngư dân Nguyễn Toàn tích cực tham gia Tổ tàu thuyền an toàn

Với hơn 25 năm nghề biển, ông Nguyễn Toàn (52 tuổi) ở thôn Mỹ Tân, xã Thanh Hải (Ninh Hải) thuyền trưởng tàu cá NT-91171-TS có công suất 840 CV rất tâm đắc với mô hình Tổ tàu thuyền an toàn (TTAT). Là Tổ trưởng Tổ TTAT số 1, ông luôn động viên các thành viên trong tổ bám biển đánh bắt hải sản, gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Ông Toàn tâm sự: Những năm trước, khi Tổ TTAT chưa thành lập, thông tin tọa độ được các chủ tàu giữ kín vì không muốn chia sẻ luồng cá mới được phát hiện. Tuy nhiên, nguồn lợi hải sản gần bờ dần cạn kiệt, đòi hỏi ngư dân phải vươn khơi đánh bắt xa bờ để khai thác được nhiều hải sản. Năm 2022, được sự hướng dẫn của Đồn Biên phòng Thanh Hải và UBND xã Thanh Hải, bản thân tôi đã đăng ký tham gia Tổ TTAT, đồng thời vận động 6 chủ phương tiện có công suất từ 320 CV đến 840 CV đăng ký tham gia.

Ngư dân Nguyễn Toàn (bên phải) chuẩn bị cho chuyến khai thác xa bờ.

Từ ngày thành lập Tổ TTAT, ngoài việc tích cực vươn khơi bám biển, đem lại thu nhập cho gia đình và các thuyền viên; bản thân ông Toàn và các thành viên trong tổ luôn chấp hành nghiêm Luật Thủy sản; đồng thời, thường xuyên tuyên truyền cho các chủ tàu thuyền không vi phạm vùng biển nước ngoài khi khai thác hải sản, kịp thời thông báo cho bộ đội biên phòng (BĐBP) địa phương khi phát hiện tàu, thuyền nước ngoài xâm phạm vùng biển Việt Nam. Khi đánh bắt hải sản luôn treo cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ theo hướng dẫn của Trạm Kiểm soát Biên phòng Mỹ Tân. Bên cạnh đó, Tổ TTAT số 1 còn hỗ trợ lực lượng BĐBP tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ các tàu thuyền khác gặp nạn trên biển. Ông Toàn cho biết: Tổ TTAT của chúng tôi thường tổ chức khai thác hải sản ở vùng biển khơi, nhiều chuyến biển vươn đến vùng biển Trường Sa và giáp ranh vùng biển nước ngoài. Do đó tất cả các tàu đều gắn thiết bị định vị GPS, nhằm tránh vi phạm chủ quyền vùng biển các nước. Mỗi lần vào các đảo, chúng tôi đều được cán BĐBP xuống tận tàu nhắc nhở, kiểm tra thiết bị giám sát hành trình. Nhắc nhở các tàu không được khai thác hải sản bất hợp pháp, qua đó đã giúp các chủ tàu, thuyền chấp hành tốt pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế trong quá trình đánh bắt, khai thác hải sản.

Đồng chí Đào Thị Loan, Chủ tịch UBND xã Thanh Hải cho biết: Trên địa bàn xã hiện nay có gần 200 tàu, thuyền đang hoạt động khai thác hải sản, trong đó có 1 Tổ TTAT ở thôn Mỹ Tân do ngư dân Nguyễn Toàn làm Tổ trưởng. Ở địa phương, bản thân ông Toàn và các thành viên trong tổ chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương. Trong hoạt động khai thác hải sản luôn chấp hành nghiêm Luật Thủy sản, Luật Biên phòng và các thủ tục quy định của BĐBP khi ra vào cảng, khai thác trên biển, không vi phạm các quy định và vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp. Thời gian tới, địa phương tiếp tục tham mưu cho UBND huyện thành lập thêm các Tổ TTAT trên địa bàn xã để giúp bà con đánh bắt hiệu quả và góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.