Tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19

Nhằm chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh và duy trì vững chắc thành quả đã đạt được, bảo vệ sức khỏe của Nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Công văn số 1740/UBND-VXNV về Tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19. Yêu cầu thủ trưởng các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện nội dung Công văn này.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện đầy đủ các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1553/UBND-VX ngày 20/4/2023 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị quyết số 38/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch số 627/KH-UBND về việc phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh năm 2023. Triển khai quyết liệt, thúc đẩy chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; huy động sự tham gia của các sở, ban, ngành, đoàn thể để triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao (người cao tuổi, người mắc bệnh nền, phụ nữ mang thai,…). Phát huy tính chủ động, gương mẫu của các lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ, quân nhân, người lao động trong việc tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Người dân Tp.Phan Rang-Tháp Chàm tuân thủ "2K" để phòng dịch COVID-19. Ảnh: Văn Nỷ

Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện, thành phố duy trì hoạt động tiêm chủng; tăng cường công tác giám sát ca bệnh theo quy định của Bộ Y tế, chú trọng những đối tượng nguy cơ như người cao tuổi, có bệnh nền, suy giảm miễn dịch…; chủ động rà soát các nguồn lực, khôi phục lại hoạt động của đơn vị/khoa điều trị COVDI-19 theo nguyên tắc 4 tại chỗ; bố trí nhân lực để theo dõi, chăm sóc, điều trị người bệnh COVID-19 khi có chỉ định nhập viện; dự trù thuốc, sinh phẩm xét nghiệm, trang thiết bị, vật tư y tế phù hợp với các phương án thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 khi dịch bệnh có khả năng diễn biến phức tạp. Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác truyền thông về tầm quan trọng của tiêm vắc xin phòng COVID-19, thông điệp 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân của Bộ Y tế và các biện pháp phòng chống dịch hiện hành.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận phối hợp với ngành Y tế, chính quyền địa phương tăng cường truyền thông phòng về tầm quan trọng của tiêm vắc xin phòng COVID-19, thông điệp 2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch hiện hành. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh thông điệp tăng cường đeo khẩu trang tại những nơi tập trung đông người, khi tiếp xúc với người có triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19 và những nơi bắt buộc đeo khẩu trang theo quy định của Bộ Y tế.

UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị quyết số 38/NQ- CP của Chính phủ và Kế hoạch số 627/KH-UBND của UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh năm 2023. Thực hiện đánh giá cấp độ dịch định kỳ hàng tuần, xây dựng kịch bản và phương án bảo đảm công tác y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 theo từng cấp độ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 218/QĐ-BYT.

Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội chủ động phối hợp với ngành Y tế, chính quyền địa phương các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại cộng đồng.