Nguyên tắc dùng rượu thuốc đúng và hiệu quả

Rượu thuốc (ngâm thuốc vào rượu) là một chế phẩm hết sức độc đáo của y học cổ truyền nhằm mục đích điều trị hoặc bảo vệ và tăng cường sức khỏe... Vì vậy, khi dùng phải tuân thủ nguyên tắc: Đúng bệnh, đúng người, đúng liều lượng, không được tùy tiện và thái quá.

Nhiều người nghe mách dùng rượu ngâm với dược liệu này, dược liệu kia uống vào sức khỏe sẽ thế này thế kia là hoàn toàn sai về nguyên lý trong y học cổ truyền khi dùng rượu thuốc. Vì thế, để trị bệnh người bệnh phải được thầy thuốc chuyên khoa khám tỉ mỉ và chẩn đoán chính xác, sau đó mới chọn phương thuốc và bào chế cho phù hợp.

Nếu để bồi bổ với mục đích bảo vệ và nâng cao sức khỏe thì cũng phải căn cứ vào các đặc điểm của người dùng như tuổi tác, giới tính, thể chất... Nghĩa là, phải xác định được phần nào trong cơ thể bị hư yếu (âm hư, dương hư, khí hư hay huyết hư) và tạng phủ nào cần bồi bổ (tâm, can, tỳ, phế, thận...) để từ đó chọn phương, lựa dược cho thích đáng. Chứ không phải cứ ngâm rượu với thuốc là uống thì sẽ bổ.

Để sử dụng được rượu thuốc phải có bác sĩ chuyên khoa bắt mạch, kê đơn chứ không thể dùng tùy tiện theo lời mách bảo. Bởi lẽ, chỉ trên cơ sở chẩn bệnh một cách biện chứng thầy thuốc mới có thể lựa chọn và điều chế rượu thuốc phù hợp. Vì thế nếu sử dụng rượu thuốc một cách tùy tiện có thể khiến công dụng bồi bổ không thấy mà còn đưa đến những hậu quả khó lường.