Đoàn giám sát 2034 Tỉnh ủy Làm việc với Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường

Ngày 3/4, Đoàn giám sát theo Quyết định 2034-QĐ/TU ngày 29/1/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-TU ngày 30/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về Chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tham dự có các đồng chí UVTV Tỉnh ủy: Trần Minh Nam, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Chamaléa Thị Thủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU, Đảng bộ Sở TN&MT kịp thời ban hành chương trình hành động để cụ thể hóa các chỉ tiêu, mục tiêu của nghị quyết. Các phòng, đơn vị trực thuộc sở đều xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đạt kết quả các nhiệm vụ trọng tâm về bảo vệ môi trường và BĐKH; đến nay, có 3 hồ thủy lợi và 6 hồ thủy điện đã được lắp đặt hệ thống quan trắc, giám sát tự động trực tuyến, có 5/11 công trình xử lý nước hoàn thành việc lắp đặt Trạm quan trắc tự động liên tục, nguồn nước sông Cái luôn được theo dõi quản lý, giám sát và duy trì đạt quy chuẩn chất lượng nước mặt loại A; trên 95% xã, phường, thị trấn đều tổ chức thu gom rác thải. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan, địa phương theo dõi, cung cấp thông tin về tình hình diễn biến thiên tai đến các đơn vị, địa phương và nhân dân nắm bắt để có biện pháp ứng phó kịp thời; tăng cường kiểm tra, quản lý hoạt động xả thải đối với các nhà máy chế biến nông sản, thực phẩm và dệt nhuộm trên địa bàn tỉnh.

Qua nghe đánh giá những kết quả đạt được, một số nguyên nhân khó khăn, hạn chế trong thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU và ý kiến góp ý của các thành viên trong Đoàn giám sát, phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Đảng bộ Sở TN&MT cần rà soát, đánh giá lại toàn diện chỉ tiêu, mục tiêu thực hiện trong thời gian qua; đồng thời, đề ra các giải pháp tiếp tục nâng cao nhận thức, năng lực thích ứng, khả năng chống chịu với BĐKH thông qua đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động trong cơ quan và trong cộng đồng, doanh nghiệp. Chú trọng rà soát lại các quy hoạch của ngành liên quan đến BĐKH đồng bộ với quy hoạch chung của tỉnh; tổ chức tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các chương trình, đề án về BĐKH giai đoạn 2025 - 2030 phù hợp, đáp ứng nhu cầu thực tiễn; đổi mới, nâng cao hiệu quả thu hút nguồn lực phục vụ công tác thích ứng BĐKH. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả, bền vững nguồn tài nguyên nước, đất đai, khoáng sản…