Singapore: Phó Thủ tướng Lawrence Wong nêu những cam kết trong nhiệm kỳ thủ tướng sắp tới

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, Phó Thủ tướng Lawrence Wong, 51 tuổi, sẽ thay thế ông Lý Hiển Long làm Thủ tướng từ ngày 15/5 tới, bắt đầu thế hệ lãnh đạo thứ 4 của "đảo quốc Sư tử".

Ngay sau khi có thông báo chính thức từ Văn phòng Thủ tướng Singapore về thời điểm chuyển giao lãnh đạo, ông Lawrence Wong đã nêu một số cam kết chủ chốt trong nhiệm kỳ mới.

Theo kế hoạch, sau khi tuyên thệ nhậm chức vào lúc 20h tối 15/5 tại Dinh Istana, Phó Thủ tướng Lawrence Wong sẽ là thủ tướng thứ 4 của Singapore. Ngày chuyển giao đánh dấu thời điểm quan trọng trong quá trình chuyển đổi lãnh đạo vốn đã được lên kế hoạch từ lâu tại Singapore từ thế hệ thứ 3 sang thế hệ thứ 4.

Chia sẻ trên trang tài khoản Facebook cá nhân, Phó Thủ tướng Lawrence Wong bày tỏ vinh dự được trao trách nhiệm mới, cam kết tiếp nhận vị trí mới với sự khiêm tốn và ý thức nghĩa trách nhiệm sâu sắc. Ông cũng kêu gọi cùng chung tay xây dựng một tương lai tỏa sáng rực rỡ cho tất cả người Singapore.

Chia sẻ hành trình từ khi bắt đầu tham gia chính trường Singapore vào năm 2011 với mong muốn đóng góp cho "câu chuyện Singapore", Phó Thủ tướng Lawrence Wong cũng bày tỏ mong muốn mọi người dân cùng ông tham gia và xây dựng hành trình này.

Hai năm trước, ông Lawrence Wong đã được lựa chọn làm lãnh đạo nhóm thế hệ thứ 4 của đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền tại Singapore, mở đường đưa ông trở thành thủ tướng thế hệ tiếp theo của đất nước.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore Lawrence Wong phát biểu tại một sự kiện ở Gandhinagar, Ấn Độ ngày 16/7/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Wong xuất thân từ gia đình bình dân, có bố làm quản lý bán hàng cho công ty tư nhân và mẹ là giáo viên. Sau khi hoàn thành du học tại Mỹ bằng học bổng của Chính phủ Singapore, ông trở về nước làm việc cho chính phủ từ năm 1997.

Phó Thủ tướng Wong từng làm Giám đốc Cơ quan Thị trường Năng lượng Singapore, sau đó trở thành thư ký riêng cho ông Lý Hiển Long. Năm 2011, ông được bầu vào Quốc hội, rồi được bổ nhiệm làm quốc vụ khanh giáo dục và quốc phòng. Ông tái đắc cử nghị sĩ quốc hội trong 2 kỳ tổng tuyển cử năm 2015 và 2020 và từng đảm nhận những vị trí bộ trưởng khác nhau.

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát năm 2020, ông được chọn làm đồng Chủ nhiệm Ủy ban ứng phó COVID-19 và ngày càng nhận được sự tín nhiệm rộng rãi của người dân Singapore. Giới chuyên gia đánh giá đây là giai đoạn tạo nên cú hích quan trọng đối với sự nghiệp chính trị của ông Wong.

Theo TTXVN/Báo Tin tức