CLB SÁNG TẠO TRẺ TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI

Nơi nâng đỡ những ý tưởng thành hiện thực

Năm 2009, CLB Sáng tạo trẻ Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) được thành lập và trở thành sân chơi bổ ích cho học sinh của trường. Đây cũng là đơn vị có nhiều sản phẩm đoạt giải cao trong Hội thi Sáng tạo dành cho thanh- thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh và đại diện tỉnh tham dự hội thi toàn quốc trong những năm qua.

 (NTO) Hội thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng toàn tỉnh lần thứ 7, năm 2011 được tổ chức vào tháng 7 vừa qua, trong số 12 sản phẩm dự thi lọt vào vòng chung kết, có đến 10 sản phẩm của 8 thí sinh đến từ CLB Sáng tạo trẻ, Trường THPT Nguyễn Trãi. Không chỉ chiếm số đông về sản phẩm dự thi, CLB cũng là đơn vị đoạt nhiều giải nhất với: 1 giải khuyến khích, 2 giải nhì và 1 giải nhất. Sản phẩm giải nhất: “Nón bảo hiểm đa năng” của CLB đã vinh dự đại diện tỉnh ta tham dự Hội thi Sáng tạo trẻ toàn quốc. Trước đó, trong Hội thi lần thứ 6, năm 2010, CLB cũng có đến 8 sản phẩm đoạt giải, trong đó có một sản phẩm giải nhất. CLB đã thực sự trở thành “cái nôi” cho những ý tưởng sáng tạo và là sân chơi đầy bổ ích cho học sinh nhà trường, là cơ hội để các em thực hành kiến thức trong quá trình học tập. Anh Lê Đặng Huỳnh Sơn, Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Trãi, Chủ nhiệm CLB cho biết: “CLB ra đời đã nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình từ các thầy cô giáo, học sinh và cả phụ huynh. Đây không chỉ là sân chơi để các em được thể hiện những ý tưởng sáng tạo, được học hỏi, chia sẻ bài học cùng thầy cô, bạn bè mà mỗi sản phẩm ra đời là thêm một ý tưởng được chắp cánh, giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống”.

Sản phẩm "Nón bảo hiểm đa năng" của CLB sáng tạo trẻ Trường THPT Nguyễn Trãi. Ảnh: V.M

Với ý nghĩa đó, CLB Sáng tạo trẻ luôn được chú trọng mở rộng đối tượng đến tất cả học sinh trong trường. Thành viên CLB được tuyển chọn từ những em có niềm đam mê sáng tạo. Sau khi các em tự đưa ra ý tưởng của mình, CLB sẽ sinh hoạt cùng với Ban chủ nhiệm và các thầy, cô giáo thảo luận, sau đó thống nhất chọn ra những ý tưởng hay và thiết thực nhất. Điều đáng nói là với mỗi ý tưởng khi nêu ra, học sinh đều được thầy cô và bạn bè đánh giá, nhận xét để thấy được ưu, nhược điểm để ý tưởng của học sinh được hoàn thiện hơn. Tuy mới thành lập được hơn 2 năm, thành viên CLB Sáng tạo trẻ đã có hàng chục ý tưởng được ghi nhận. Hầu hết ý tưởng của các em đều rất thiết thực, xuất phát từ thực tế, hướng tới khắc phục những bức xúc trong cuộc sống. Em Nguyễn Khải Hưng, chủ nhân của sản phẩm “Nón bảo hiểm đa năng” chia sẻ: “Một lần đi trên đường khi trời đã tối, em bắt gặp một cụ già đi xe đạp bị ngã mà không ai hay biết. Từ đó, em đã nảy sinh ý tưởng làm ra một chiếc nón bảo hiểm đa năng, tự động phát sáng và còi báo hiệu khi người sử dụng bị ngã…”.

Để được hoàn thiện thành sản phẩm, ý tưởng về chiếc nón bảo hiểm đa năng của Hưng cũng như bao ý tưởng khác đã được nêu ra trong CLB đã nhận được sự tư vấn, khích lệ rất lớn từ thầy cô và bạn bè. Hưng nói: “Sinh hoạt trong CLB từ những lời động viên của thầy cô, sự chia sẻ của bạn bè đã giúp em tự tin hơn rất nhiều để thể hiện những ý tưởng mà mình ấp ủ. Em dự định sau này sẽ theo ngành kiến trúc, vì vậy đây sẽ là tiền đề rất tốt cho em thực hiện ước mơ của mình”. Ngược lại, tuy đã xác định sau này không theo ngành học liên quan đến khoa học kỹ thuật, nhưng Nguyễn Lê Minh Như, học sinh lớp 12A1 vẫn đam mê sáng tạo và tham gia CLB rất nhiệt tình. Em tâm sự: “Bởi vì tham gia CLB, em cảm thấy yêu cuộc sống hơn, quan sát nhiều hơn những sự việc, hiện tượng diễn ra trong cuộc sống, từ đó sống có trách nhiệm hơn. Chính vì vậy, em luôn được ba mẹ động viên và giúp đỡ hoàn thiện những sản phẩm của mình”.