WHO cảnh báo dịch bệnh từ thực phẩm ô nhiễm

AFP ngày 13-10 cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa cảnh báo các dịch bệnh từ thực phẩm ô nhiễm sẽ dễ xảy ra hơn khi thương mại toàn cầu phát triển. Các dịch bệnh này càng khó kiểm soát hơn vì thực phẩm có thể chứa các thành phần ở mọi nơi trên thế giới và được vận chuyển qua chuỗi cung ứng phức tạp. Từ ổ dịch ở một quốc gia có thể lan sang tất cả quốc gia khác.

Tổng giám đốc WHO Margaret Chan dẫn chứng bằng sự bùng phát của khuẩn E.coli đã khiến 51 người chết và 4.000 người nhiễm bệnh trên khắp châu Âu.

Bên cạnh đó, đến cuối năm nay, WHO sẽ đưa ra quy định chặt chẽ các tiêu chuẩn dinh dưỡng trong thực phẩm viện trợ cho trẻ em. Quy định mới có thể làm tăng giá lương thực viện trợ trong ngắn hạn, nhưng giúp giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ cần cứu trợ dưới 5 tuổi.

Tổ chức Medicins sans Frontieres (Bác sĩ không biên giới) nói rằng nhiều nước như Mỹ thường sử dụng ngô trộn đậu nành và bột là dạng thực phẩm thiếu nhiều dưỡng chất quan trọng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em. Do đây là vấn đề tế nhị nên quy định mới không mang tính ràng buộc, nhưng các tổ chức viện trợ nên xem đó như là tiêu chuẩn tối thiểu cho các chuyến hàng lương thực trong tương lai.

Nguồn Báo SGGP Online