Viện Pasteur Nha Trang phối hợp với ngành Y tế Ninh Thuận quyết liệt phòng chống bệnh tay chân miệng

Viện Pasteur Nha Trang phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế Ninh Thuận tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát, phân tích bệnh phẩm cung cấp thông tin khoa học phục vụ đắc lực, hiệu quả công tác phòng chống dịch TCM trên địa bàn tỉnh.


Tiến sĩ Viên Quang Mai
Phó viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang
(Trả lời phỏng vấn Báo Ninh Thuận)

Phóng viên: Xin Tiến sĩ vui lòng cho biết thực trạng dịch bệnh tay chân miệng (TCM) tại Ninh Thuận và vai trò của Viện Pasteur Nha Trang trong việc giúp ngành Y tế địa phương phòng chống dịch?

Tiến sĩ Viên Quang Mai: Ninh Thuận là một trong những địa phương có tỉ lệ dân số mắc bệnh TCM thuộc diện cao trong khu vực duyên hải Miền Trung. Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 645 trẻ em mắc bệnh TCM, có 4 cháu tử vong. Nếu được phát hiện sớm có chế độ điều trị kịp thời thì trên 95% bệnh nhân sẽ tự khỏi sau khoảng một tuần. Bệnh chủ yếu do Enterovirus 71 gây ra được lây truyền theo đường tiêu hóa. Đến nay, thế giới vẫn chưa có thuốc chữa trị bệnh TCM. Do đó, ngành Y tế thực hiện phác đồ điều trị nâng cao sức đề kháng cho bệnh nhân, phòng tránh bội nhiễm. Với vai trò là cơ quan nghiên cứu khoa học, Viện Pasteur Nha Trang phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế Ninh Thuận tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát, phân tích bệnh phẩm cung cấp thông tin khoa học phục vụ đắc lực, hiệu quả công tác phòng chống dịch TCM trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu của chúng tôi là quyết liệt tham gia cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh và giảm đến mức thấp nhất trường hợp tử vong do bệnh TCM. Dịch bệnh TCM diễn biến phức tạp vào những tháng cuối năm 2011. Chúng tôi mong nhân dân phối hợp cùng ngành Y tế thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch TCM: Rửa tay bằng xà phòng, ăn chín, uống sôi, không đưa bệnh nhân đến chỗ đông người. Phát hiện con em mắc bệnh TCM kịp thời đưa đến điều trị tại cơ sở y tế.

Phóng viên: Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Văn Khải cho rằng ông có thể chữa khỏi bệnh TCM bằng dung dịch Ozon, nhận định của tiến sĩ về cách chữa bệnh này ra sao?

Tiến sĩ Viên Quang Mai: Chúng tôi ghi nhận tấm lòng nhiệt tình của tiến sĩ Nguyễn Văn Khải. Nhưng trên thực tế không ai dám “mạo hiểm” cho phép chữa bệnh TCM như cách làm TS. Nguyễn Văn Khải. Ozon là dung dịch được chế biến từ muối được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong việc tẩy trùng dụng cụ y tế. Một số người sử dụng Ozon chữa bệnh ngoài da cho gia súc. Dung dịch Ozon ngấm vào cơ thể con người gây hại còn nguy hiểm hơn cả bệnh TCM. Bôi Ozon có thể làm khô các vết loét ngoài da nhưng virus TCM vẫn hoạt động trong cơ thể bệnh nhân. Cách chữa trị bệnh TCM bằng dung dịch Ozon của TS. Nguyễn Văn Khải là thiếu cơ sở khoa học và thiếu căn cứ pháp lý vì chưa được Bộ Y tế thẩm định, cấp phép sử dụng.

Phóng viên: Cảm ơn Tiến sĩ Viên Quang Mai!