Ý nghĩa cao đẹp của một phong trào

Hiến máu nhân đạo là một hành động cao cả, là một nghĩa cử cao đẹp và là truyền thống tương thân tương ái của người dân Việt Nam. Lượng máu tình nguyện sẽ mang đến sự sống, niềm hy vọng cho người bệnh “Sẻ giọt máu đào – trao niềm hy vọng”.

(NTO) Phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh ta đã có nhiều chuyển biến tích cực, kết quả thu được rất đáng khích lệ. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh ta có gần 14.000 người đăng ký hiến máu và trên 7.900 đơn vị máu đã được tiếp nhận để kịp thời cứu sống hàng trăm bệnh nhân; đề phòng có thiên tai, thảm họa. Ngoài ra còn có 5 đội hiến máu khẩn cấp với 228 tình nguyện viên là những người có đủ sức khỏe sẵn sàng hiến máu theo nhu cầu của bệnh viện. Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch và phối hợp với Sở Y tế, Tỉnh đoàn, các huyện, thành phố triển khai vận động hiến máu hàng năm; đến nay, phong trào hiến máu nhân đạo đã lan tỏa sâu rộng và trở thành một nét đẹp trong đời sống của đa số cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên – thanh niên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Thêm những giọt máu hồng được chia sẻ là thêm niềm hy vọng cho nhiều bệnh nhân được cứu sống.

Đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu. Ảnh: Uyên Thu

Đồng chí Hoàng Tâm, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của cuộc vận động, từ đó giúp mọi người nâng cao nhận thức của việc hiến máu cứu người. Công tác hiến máu tình nguyện những năm gần đây thu được nhiều kết quả khả quan, lực lượng hiến máu và số lượng máu tiếp nhận được năm sau luôn cao hơn so với những năm trước.

“Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, khẩu hiệu này nhiều năm đã ăn sâu vào tiềm thức của bao đoàn viên – thanh niên, cán bộ công nhân viên, hội viên trong tỉnh. Anh Nguyễn Đức Phúc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Quảng Sơn không những bản thân tình nguyện tham gia hiến máu nhiều lần mà còn vận động người thân trong gia đình, dòng họ cùng tham gia, chia sẻ: “Nhu cầu máu ngày càng đòi hỏi nhiều hơn vì tai nạn giao thông, thiên tai thảm họa… ; do vậy hoạt động hiến máu tình nguyện có ý nghĩa và vai trò rất lớn trong việc cứu chữa, điều trị cho bệnh nhân. Khi sức khỏe mình còn tốt tôi nhận thấy việc hiến máu sẽ giúp đỡ được những người có hoàn cảnh khó khăn cần máu chữa bệnh và hạnh phúc hơn khi mình vừa làm một điều có ích cho xã hội, chính vì vậy mà tôi vận động cho cả nhà cùng tham gia”.

Chuyển từ nhận thức thành hành động cụ thể nên mỗi lần phát động, số lượng người tham gia đăng ký tình nguyện luôn rất đông. Có nhiều thanh niên, cán bộ, hội viên hầu như không bỏ sót một lần hiến máu nào trong năm. Đồng chí Hoàng Tâm cho rằng, hiến máu nhân đạo là dịp để các đoàn viên – thanh niên, các cán bộ hội viên, các ban, ngành, đoàn thể thể hiện tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ cùng nhau góp sức chia sẻ sự sống cho những bệnh nhân nghèo, đặc biệt là trẻ em. Chính vì vậy mà hàng năm, Ban chỉ đạo hiến máu nhân đạo phối hợp với Tỉnh đoàn, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tổ chức từ 3 – 4 đợt hiến máu nhân đạo.