Giải cứu lao động từ Libya - sự kiện nổi bật năm 2011

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa công bố 10 sự kiện tiêu biểu của ngành năm 2011.

1. Thực hiện thành công chiến dịch sơ tán, đưa đón và hỗ trợ Lao động Việt Nam tại Libya về nước.

Lao động từ Libya về đến sân bay Nội Bài, Hà Nội.

Đầu năm 2011, trước tình hình bất ổn chính trị tại Libya, Bộ LĐ-TBXH với tư cách là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo của Chính phủ đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện thành công Chiến dịch sơ tán, đưa đón và hỗ trợ lao động Việt Nam về nước trong thời gian từ ngày 25/2- 4/4/2011. Đồng thời giải quyết việc làm cho người lao động sau khi về nước. Sự thành công của chiến dịch này không chỉ là việc bảo vệ an toàn tính mạng của người lao động Việt Nam mà còn có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc. Thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người lao động Việt Nam ở nước ngoài và tạo ấn tượng tốt đẹp với cộng đồng quốc tế.

2.Lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Toàn quốc biểu dương các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày

Đại biểu các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày

Trong các ngày 15-16/10/2011, tại Thành phố Huế, Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng, báo Nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phối hợp tổ chức Hội nghị biểu dương các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày. Tham dự Hội nghị có hơn 300 đại biểu, đại diện cho gần 100.000 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày trên cả nước. Đây cũng là dịp tri ân các chiến sỹ cách mạng đã anh dũng hy sinh bảo vệ Tổ Quốc.

3.Chính phủ ban hành Nghị quyết 80/NQ-CP về định hướng giảm nghèo bền vững đến năm 2020

Nhằm tăng cường tính bền vững của các chương trình, dự án giảm nghèo đồng thời tạo sự chuyển biến mới trong công tác giảm nghèo thời gian tới. Ngày 19/5/2011, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 80/NQ-CP về định hướng giảm nghèo bền vững thời kỳ 2011-2020. Nghị quyết 80/NQ-CP là cơ sở định hướng cho việc thiết kế, xây dựng các chương trình dự án, các chương trình giảm nghèo trong thời gian tới.

4.Trung thu kết nối yêu thương, hướng về biển đảo Tổ quốc

Chương trình vui Tết Trung thu dành cho con em các gia đình chiến sĩ thuộc lực lượng
Hải quân và Bộ đội Biên phòng

Là chương trình vui Tết Trung thu do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Hội Bảo vệ Quyền Trẻ em Việt Nam, Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ đội Biên phòng phối hợp tổ chức cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, con em các gia đình chiến sĩ thuộc lực lượng Hải quân và Bộ đội Biên phòng, các em nhỏ đến từ huyện đảo Trường Sa. 1000 suất học bổng dành cho các em và kinh phí để xây dựng các công trình phúc lợi cho con em các chiến sĩ đang công tác tại vùng biên giới, hải đảo. Đây là sự kiện có ý nghĩa sâu sắc nhằm chia sẻ tình cảm yêu thương với những người lính và các bạn nhỏ đang sống nơi hải đảo, biên giới.

5.Việt Nam được bầu là thành viên chính thức Hội đồng quản trị ILO nhiệm kỳ 2011-2014

Khóa họp lần thứ 312 Đại hội đồng Tổ chức Lao động Quốc tế ở Geneva, Thụy Sĩ

Ngày 6/6/2011, tại khóa họp lần thứ 312 Đại hội đồng Tổ chức Lao động Quốc tế ở Geneva (Thụy Sĩ), Việt Nam đã được bầu làm thành viên chính thức của Hội đồng quản trị Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) nhiệm kỳ 2011-2014. Hội đồng quản trị ILO bao gồm 56 thành viên chính thức và 66 thành viên phó, đại diện cho ba nhóm: chính phủ, chủ sử dụng lao động và người lao động. Là thành viên chính thức trong nhóm chính phủ, Việt Nam sẽ là cầu nối điều phối các hoạt động hợp tác của ASEAN với ILO trong lĩnh vực lao động và xã hội.

Việt Nam được bầu làm thành viên chính thức Hội đồng quản trị ILO thể hiện sự tín nhiệm của bạn bè thế giới đối với Việt Nam trong các hoạt động của ILO và những vấn đề kinh tế, xã hội mang tính toàn cầu.

6.Thí sinh Việt Nam giành 07 chứng chỉ nghề xuất sắc tại Hội thi Tay nghề Thế giới 11

Thí sinh Việt Nam tại Hội thi Tay nghề Thế giới lần thứ 11, Vương quốc Anh

Trong các ngày từ 28/9 đến 10/10/2011 tại thủ đô London, Vương quốc Anh đã diễn ra Hội thi Tay nghề Thế giới lần thứ 11 với sự tham dự của 54 nước và vùng lãnh thổ, 944 thí sinh tranh tài ở 46 nghề.

Đoàn Việt Nam gồm 13 thí sinh dự thi ở 12 nghề. Kết quả, đoàn được xếp ở vị trí 23/48 nước tham dự, giành 07 chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc gồm: lắp cáp mạng thông tin, công nghệ thời trang, điện tử công nghiệp, thiết kế trang web, xây gạch, công nghệ thông tin và nấu ăn với điểm bình quân đạt 498,33 điểm…

Việc tham gia hội thi lần này không chỉ là cơ hội cọ xát, học hỏi cho các học sinh học nghề của Việt Nam mà còn là dịp để các nhà quản lý, chuyên gia nhìn nhận, đánh giá, rút kinh nghiệm đối với công tác dạy nghề. Đồng thời góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam, giúp cho thế giới hiểu thêm về nguồn nhân lực của Việt Nam.

7.Lần đầu tiên quy định thống nhất mức lương tối thiểu chung theo vùng đối với các loại hình doanh nghiêp

Ngày 22/8/2011, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2011/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động. Mức lương tối thiểu vùng theo quy định tại Nghị định này được áp dụng chung đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu được chia thành 4 vùng.

Quy định mức lương tối thiểu vùng tại Nghị định này được áp dụng từ ngày 1/10/2011 đến hết 31/12/2012. Mức lương tối thiểu vùng là mức thấp nhất để làm căn cứ để doanh nghiệp xây dựng các mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương…

8.Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Quốc gia Bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011 – 2015

Chương trình Quốc gia bảo vệ trẻ em 2011-2015 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 22/2/2011 là một trong những quyết định quan trọng nhằm tạo dựng một môi trường sống an toàn và lành mạnh cho mọi trẻ em.

Chương trình được chia thành 5 dự án: Truyền thông, giáo dục, vận động xã hội; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ và cộng tác viên; xây dựng và phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em; xây dựng các mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặch biệt dựa vào cộng đồng; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ chăm sóc trẻ em. Chương trình Quốc gia bảo vệ trẻ em được phê duyệt thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, những chủ nhân tương lai của đất nước.

9.Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 – 2015

Chương trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1241/QĐ –TTg ngày 22/7/ 2011 nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức; thúc đẩy toàn xã hội thay đổi hành vi thực hiện bình đẳng giới; từng bước thu hẹp khoảng cách giới và nâng vị thế của phụ nữ.

Chương trình gồm 5 dự án: truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới; nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới; nâng cao năng lực cho đội ngũ nữ đại biểu; hỗ trợ thực hiện bình đẳng giới trong lĩnh vực, ngành, vùng, địa phương có bất bình đẳng giới hoặc có nguy cơ cao bất bình đẳng giới; hỗ trợ xây dựng, phát triển dịch vụ tư vấn, hỗ trợ về bình đẳng giới.

Đây là một giải pháp mang tính đột phá góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020.

10.Thủ tướng phê duyệt Chương trình Hành động quốc gia phòng, chống mại dâm giai đoạn 2011 - 2015

Chương trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 10/5/2011, với 6 nhiệm vụ chính trong phòng, chống mại dâm giai đoạn 2011 – 2015. Theo đó rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm; đẩy mạnh công tác thông tin, truyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức; xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh, không có tệ nạn mại dâm và nâng cao năng lực cho cơ quan chuyên trách, đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác phòng, chống mại dâm ở các ngành, các cấp... nhằm đẩy lùi tệ nạn mại dâm dưới mọi hình thức, giảm thiểu tác hại của tệ nạn mại dâm đối với đời sống xã hội./.

Theo VOV Online