Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ

Chiều ngày 7/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Donald Steinberg, Phó Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Donald Steinberg, Phó Giám đốc
Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của ông Donald Steinberg. Phó Thủ tướng khẳng định chủ trương tích cực, chủ động hội nhập quốc tế toàn diện của Việt Nam, trong đó hội nhập kinh tế quốc tế là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Phó Thủ tướng vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian qua đã đạt được những bước phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thương mại, đầu tư, khoa học, công nghệ, giáo dục, đào tạo, đồng thời khẳng định, Việt Nam coi trọng mối quan hệ với Hoa Kỳ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hiện nay, Hoa Kỳ đang đứng thứ 6 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam với số vốn 11,65 tỷ USD. Kim ngạch thương mại hai nước năm 2011 đạt 21,45 tỷ USD, tăng 19,16% so với năm 2010. Bên cạnh đó, nhiều tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ như Intel, Nike, Exxon, Mobil… đang hoạt động hiệu quả tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng đánh giá cao mối quan hệ và sự hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ về những vấn đề mà hai nước cùng quan tâm, như sự ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, lĩnh vực hợp tác nhân đạo… trong thời gian qua.

Về phía mình, ông Donald Steinberg cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp và khẳng định, các vấn đề lớn như ứng phó biến đổi khí hậu Việt Nam, việc xử lý bom mìn sau chiến tranh, các chương trình nhân đạo như chất độc da cam, xử lý bom mìn… là những vấn đề lớn được phía Hoa Kỳ quan tâm.

Bên cạnh đó, một số chương trình khác như phòng chống ma tuý, phòng chống HIV/AIDS được phía Hoa Kỳ duy trì cam kết hỗ trợ ở các mức cao trong các khuôn khổ hợp tác giữa hai bên.

Đối với các lĩnh vực khác như hợp tác khoa học – công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, Hoa Kỳ hoan nghênh nhiều sinh viên Việt Nam du học tại Hoa Kỳ, coi đây là một trong những lĩnh vực quan trọng mà hai bên cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Nguồn www.chinhphu.vn