Đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục mầm non giai đoạn 2010-2015

(NTO) Ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục Mầm non tỉnh vừa tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định 239 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ em 5 tuổi trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2010 – 2015. Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Qua 2 năm triển khai thực hiện Quyết định số 239 của Thủ tướng Chính phủ,  các huyện, thành phố đã tích cực chuẩn bị cho việc PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi theo lộ trình đã đề ra. Mạng lưới trường lớp được củng cố, mở rộng. Tính đến tháng 3-2012, toàn tỉnh có 89 trường mầm non, phân bổ đều các địa bàn dân cư, cơ bản đáp ứng phần lớn nhu cầu phổ cập và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong độ tuổi mầm non. Năm học 2011 – 2012 toàn tỉnh huy động 20.063 trẻ mầm non đi học, tăng 505 trẻ. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên được chú trọng, hiện đã bố trí đủ giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đạt chuẩn, trên chuẩn và có năng lực dạy các lớp mẫu giáo 5 tuổi;  tổ chức các lớp học 2 buổi/ngày; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ, tăng cường tổ chức bán trú cho trẻ 5 tuổi, bảo đảm an toàn cho trẻ về thể chất, tinh thần và thực hiện phòng, chống suy dinh dưỡng; các trường trên địa bàn tỉnh thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới đã từng bước đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của ngành; giáo viên đã linh hoạt, sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạy - học, tạo môi trường cho trẻ tham gia hoạt động tích cực….

Để hoàn thành kế hoạch PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi trong giai đoạn 2010-2015, trong thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm các cấp, các ngành, gia đình và cộng đồng đối với việc thực hiện mục tiêu PCDGMN cho trẻ em 5 tuổi. Các địa phương hoàn thiện quy hoạch các mạng lưới trường, lớp; xây dựng đủ phòng học, phòng chức năng, phát triển đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, bố trí kinh phí để thực hiện thành công đề án PCGDMN.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả mà các ngành, địa phương đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Võ Đại chỉ đạo trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo cần đẩy mạnh tuyên truyền về việc thực hiện PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi. Các địa phương cần rà soát và phân tích kỹ những thuận lợi, khó khăn trong công tác phổ cập, trên cơ sở đó đề ra kế hoạch sát đúng để đẩy nhanh tiến độ. Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh về phân bổ biên chế, chế độ tiền lương cho đội ngũ giáo viên mầm non…