Đội hình tiêu biểu Champions League mùa giải 2011/12: Drogba, Gomez và Messi tỏa sáng trời Âu

Bộ ba chân sút Didier Drogba, Mario Gomez và Lionel Messi đã góp công rất lớn trong việc tạo nên sự hấp dẫn của Champions League mùa này với số lượng bàn thắng mà họ ghi được.

Có thể nói Champions League 2011/12 là mùa giải khó đoán nhất trong lịch sử của giải đấu khi Chelsea, một đội bóng được đánh giá là chiếu dưới, đã vượt qua được những chướng ngại trong chuyến đi tới Munich để xuất sắc hạ gục Bayern và lần đầu tiên đứng lên bục vinh quang của đấu trường châu Âu. Sau trận đấu khép lại mùa giải kịch tính này, tờ Goal đã tiến hành bầu chọn ra đội hình tiêu biểu của Champions League mùa giải 2011/12.

Ở vị trí thủ môn, người được chọn chính là thủ thành Petr Cech, thủ thành với kinh nghiệm và bản lĩnh của mình đã không ít lần cứu thua cho Chelsea. Trước một Barcelona tấn công không biết mệt mỏi, Cech đã chơi xuất sắc để liên tục từ chối những bàn thắng của Messi và đồng đội ở vòng bán kết. Tiếp đó, trong ngày sinh nhật của mình Cech đã cản phá thành công cú đá penalty trong hoieepj phụ của Robben để cùng với Drogba đã trở thành những người hùng giúp Chelsea đăng quang tại Champions League.

Didier Drogba. Ảnh Getty

Ở hàng thủ, thủ quân của Bayern Munich, Philipp Lahm cho thấy anh là hậu vệ phải xuất sắc nhất. Ngay từ những trận cầu mở màn của bảng A gặp Villarreal cho đến trận chung kết ở Allianz Arena, Lahm đều cho thấy tài năng của mình và chứng minh tại sao anh lại được coi là một trong những hậu vệ hàng đầu thế giới. Không chỉ có vậy, Lahm còn thường xuyên tham gia tấn công và thành tích của anh là kiến tạo giúp Gomez ghi bàn ở trận bán kết lượt đi gặp Real Madrid.

Trung vệ lão làng Alessandro Nesta cũng là cái tên không thể thiếu. Kinh nghiệm thi đấu đã giúp Nesta trở thành lá chắn vững chải trước khung thành Milan và là nỗi sợ của các tiền đạo đối phương. Thời điểm mà Nesta chơi hay nhất chính là trận hòa 2-2 với Barcelona khi mở màn mùa giải khi anh xuất sắc khóa chặt sức mạnh của chân sút hàng đầu thế giới Lionel Messi.

Câu chuyện thần tiên của Champions League mùa giải 2011/12 mang tên APOEl, đội bóng đã thi đấu ấn tượng và đóng góp hậu vệ Paulo Jorge vào đội hình tiêu biểu. Cầu thủ sinh ra tại Braga đã không thể bị đánh bại trong trận thắng của APOEL trước Porto và sau đó là trận hòa không bàn thắng với Zenit ở vòng bảng. Nhưng phải đến trận đấu với Lyon ở vòng 16 đội thì tài năng của Jorge mới thực sự tỏa sáng nhất.

Danh sách đội hình tiêu biểu do tờ Goal bình chọn

Sự hiện diện của Ashley Cole nơi hàng thủ góp phần không hề nhỏ trong việc đưa Chelsea đến với ngôi vô địch Champions League mùa giải năm nay. Cole với bề dày kinh nghiệm đã kiểm soát chặt chẽ hàng rào của Chelsea để ngăn chặn sức tấn công từ những đội bóng mạnh như Barca hay Bayern.

Con đường tới bán kết của Real Madrid đã in đậm dấu ấn của Cristiano Ronaldo. Dù không thể đưa đội bóng của mình đến với danh hiệu châu Âu lần thứ 10 nhưng với kỹ thuật điêu luyện của mình, Ronaldo đã có trận đấu xuất sắc trước Lyon ở vòng bảng, ghi 3 bàn trong trận gặp CSKA Moscow và tiếp đến là nổ súng trận gặp APOEL tiếp đó là lập cú đúp ở trận bán kết lượt về gặp Bayern. Thế nhưng đến thời điểm cuối cùng thì Ronaldo lại gây thất vọng khi cú sút phạt đền của anh bị thủ thành Manuel Neuer cản phá. Dù vậy cầu thủ người Bồ Đào Nha vẫn có tên nơi hàng tiền vệh của đội hình xuất sắc bởi những gì anh đã thể hiện.

Cầu thủ của Chelsea, Ramires cũng có tên trong danh sách. Đường chuyền của ngôi sao người Brazil đã dọn cỗ cho Drogba nổ súng trong trận lội ngược dòng ngoạn mục trước Napoli trước khi hạ gục chính đội bóng cũ Benfica ở vòng đấu tiếp theo trong lần trở về sân Estadio da Luz. Sự đóng góp của Ramires tiếp tục được ghi nhận trong trận đấu với Barcelona.

Dù Bayern không giành danh hiệu nhưng danh tiếng của tiền vệ Franck Ribery vẫn không bị hủy hoại bởi công sức mà anh đã đóng góp trong tiến trình đi đến trận chung kết của “Hùm xám”. Tiền vệ người Pháp tỏa sáng trong những chiến thắng vòng bảng trước Manchester City và Villarreal. Đến vòng knockout, Franck Ribery vẫn tiến bộ không ngừng khi có 3 đường kiến tạo trong trận đấu với Basel và tiếp đó là thi đấu xuất sắc trong trận gặp đội bóng cũ Marseille và cả bàn thắng vào lưới Real Madrid ở trận bán kết.

Trên hàng công, dù không phải là nhà vô địch Champions League nhưng bạn không thể đòi hỏi nhiều hơn từ Lionel Messi. Chân sút người Argentina đã ghi 14 bàn thắng trong tất cả các trận, cân bằng được kỷ lục của huyền thoại Jose Altafini và ghi danh vào lịch sử giải đấu với tư cách là cầu thủ ghi được 5 bàn thắng/trận ở chiến thắng 7-1 trước Bayer Leverkusen.

Với 12 bàn thắng, Mario Gomez xếp thứ hai trong danh sách Vua phá lưới mùa này. Tỏa sáng với hat-trick trong trận đấu với Napoli, ghi 4 bàn ở lần chạm trán Basel và lập công trong chiến thắng trước Real ở lượt đi nhưng đáng tiếc ở trận chung kết với Chelsea, Gomez lại để phung phí quá nhiều cơ hội.

Không có cầu thủ nào thể hiện được lối chơi xông xáo và đầy năng lượng ở độ tuổi của Drogba.

Trong trận gặp Valencia ở vòng bảng, tiền đạo người Bờ Biển Ngà lập cú đíp giúp Chelsea giành vé vào vòng knockout trước khi ghi bàn trong trận ngược dòng trước Napoli. Bàn thắng duy nhất của anh cũng giúp “The Blues” có được lợi thế trước Barca ở trận bán kết lượt đi trên sân nhà. Và với pha lập công giúp Chelsea gỡ hòa Bayern ở thời gian thi đấu chính thức trận chung kết Champions League, Didier Drogba xứng đáng có tên trong đội hình được vinh danh này.

Nguồn TT&VH Online