Xã Bắc Sơn: Đẩy mạnh truyền thông dân số vùng đồng bào dân tộc Chăm

(NTO) Những năm gần đây, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho phụ nữ ở xã Bắc Sơn (Thuận Bắc) đã đạt được kết quả khả quan. Chị em trong độ tuổi sinh đẻ được tư vấn và cung cấp các gói dịch vụ kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), phụ nữ mang thai được tư vấn, quản lý thai và thăm khám ngày càng tăng… góp phần cải thiện chất lượng sức khỏe của phụ nữ, bà mẹ và trẻ em.

Xã Bắc Sơn có 3 thôn, với 7.889 nhân khẩu, trong đó dân tộc Chăm chiếm 40,2%; có trên 3.100 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó có 1.408 chị đã lập gia đình. Kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên đời sống còn nhiều khó khăn, trình độ nhận thức không đều. Ở vùng đồng bào dân tộc Chăm chị em ít được tiếp xúc với các dịch vụ y tế nên công tác tư vấn CSSKSS, phòng chống suy dinh dưỡng từ trong bào thai còn hạn chế. Trước tình trạng đó, trong những năm gần đây, xã Bắc Sơn đã có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện chất lượng CSSKSS cho phụ nữ, trong đó công tác tuyên truyền, tư vấn được ưu tiên hàng đầu.

 
Cán bộ y tế xã hướng dẫn cách CSSK, chế độ ăn uống cho phụ nữ mang thai.

Chị Thị Nhỏ, cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ xã Bắc Sơn, chia sẻ: “Trước kia, khi mang thai, các chị không có thói quen đến Trạm Y tế để thăm khám và thường sinh đẻ tại nhà. Nhưng nhờ sự vận động và tuyên truyền từ dự án CSSKSS, đến nay nhận thức của chị em đã nâng lên rõ rệt, không còn tình trạng sinh đẻ tại nhà”. Để hoạt động tuyên truyền về dân số được thực hiện thường xuyên, phù hợp với từng đối tượng, hàng năm, Ban DS-KHHGĐ xã Bắc Sơn đều triển khai nhiều hoạt động như nói chuyện chuyên đề, tư vấn trực tiếp tại cộng đồng. Đối với đồng bào Chăm, một trong những hoạt động quan trọng của Ban DS – KHHGĐ xã nhằm nâng cao kiến thức CSSKSS cho phụ nữ là công tác truyền thông giáo dục thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ của Chi hội Phụ nữ, Nông dân; các buổi họp dân để thông tin đến đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ các nội dung liên quan đến công tác DS – KHHGĐ như: thực hiện các biện pháp tránh thai, CSSKSS, sức khỏe vị thành niên- thanh niên, chăm sóc mẹ và bé sau sinh….

Từ sự nhiệt tình tuyên truyền, vận động, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” của đội ngũ cộng tác viên dân số, đến nay, công tác dân số vùng đồng bào Chăm ở xã Bắc Sơn đã mang lại hiệu quả thiết thực. Phụ nữ người Chăm ý thức được tác hại của việc sinh đẻ nhiều lần; dừng lại ở hai con để nuôi dạy con tốt. Đặc biệt, chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ CSSKSS – KHHGĐ đến vùng khó khăn được triển khai tích cực, đã góp phần làm chuyển biến về nhận thức, tự giác thực hiện KHHGĐ của người dân. Chị Đạo Thị Na, Phó trưởng Trạm Y tế xã Bắc Sơn cho biết: “Hiệu quả của việc đẩy mạnh truyền thông dân số vùng đồng bào Chăm đã góp phần đưa công tác DS – KHHGĐ của xã đạt kết quả khả quan, từng bước nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện KHHGĐ, CSSK tốt hơn và nhờ đó chất lượng dân số ngày càng tăng”.