Hiệu quả từ mô hình “Đánh tỉa thả bù” ở huyện Ninh Hải

(NTO) Ninh Hải là địa phương có thế mạnh về nuôi trồng thủy sản, với diện tích ao đìa khoảng 500 ha, tập trung chủ yếu ở các xã ven Đầm Nại. Trước đây phần lớn diện tích trên nông dân trong huyện sử dụng vào việc nuôi tôm. Nhưng gần đây một số ao đìa nằm sát đầm Nại bị ô nhiễm nguồn nước, nuôi tôm kém hiệu quả, nên bà con chuyển qua nuôi cá biển bằng hình thức “đánh tỉa thả bù”.

Từ đầu năm đến nay, trên diện tích 10,2 ha, các hộ ở xã Tri Hải và Hộ Hải thu hoạch được 3,2 tấn cá mú và cá bống tượng cho thu nhập cao.

Phương pháp "đánh tỉa, thả bù" được nông dân trên địa bàn tỉnh
thực hiện có hiệu quả trong nghề nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Sơn Ngọc

Anh Đào Thanh Tân, một trong những hộ nuôi cá điển hình ở thôn Tri Thủy, xã Tri Hải, đã thu lợi nhuận cao từ mô hình này. Với 3.000 m2 đìa nuôi tôm sú trước đây, từ năm 2010 anh đã cải tạo nuôi các loại cá biển, mỗi năm cho thu nhập trên dưới 100 triệu đồng. Nói về kinh nghiệm “làm ăn” của mình, anh Tân thổ lộ: “Lần đi kéo lưới ở đầm Nại cách đây 2 năm, tôi bắt được một số cá mú nhỏ. Thả lại biển thì tiếc, ra chợ bán người ta mua giá thấp, nên thả vào đìa trống. Không ngờ cá phát triển nhanh, sáu tháng sau mỗi con nặng 1 kg, nhập cho nhà hàng giá dao động từ 180.000đ đến 200.000 đồng/ kg”.

Thấy nuôi cá có hiệu quả, từ đó trở đi hễ ai bắt được cá con ở đầm Nại hoặc ở biển, anh đều tìm mua thả vào đìa. Hiện nay, trong đìa của anh có nhiều loại cá khác nhau cùng sinh sống như cá mú, cá bống tượng, cá chẽm… Cứ vài ba tháng anh lại vớt cá lên một lần, con lớn đưa bán, con nhỏ thả lại nuôi tiếp. Anh Tân cho biết thêm: “Hình thức nuôi “đánh tỉa thả bù” vốn đầu tư ít, thức ăn cho cá là các loại cá tạp bán nhiều ở các chợ với giá chỉ khoảng 5.000 đồng/kg, trong khi giá thành đầu ra cao, thị trường tiêu thụ ổn định, nên hầu như năm nào cũng có lãi”.

Không riêng gì cá, mà các đối tượng khác như hàu, cua, ghẹ nuôi quảng canh theo hình thức “đánh tỉa thả bù” cũng cho thu nhập cao. Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Hải, trong 6 tháng đầu năm nay, các hộ dân ở các xã Phương Cựu, Tân Hải nuôi 30 ha hàu, thu hoạch được 13,5 tấn, giá bán từ 15.000đ đến 20.000 đồng/kg; 9 ha cua, ghẹ thu hoạch được 7,5 tấn, giá từ 130.000đ đến 200.000 đồng/kg, giá ghẹ từ 80.000đ đến 150.000 đồng/kg. Đồng chí Trần Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Phương Hải, cho biết: “Nhờ nguồn nước ở đầm Nại có nhiều phù du, nên hàu lớn rất nhanh. Hàu giống to bằng ngón tay thả xuống đìa chỉ qua hai đợt triều là lớn bằng nắm tay là khai thác được”.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mô hình “Đánh tỉa thả bù” mang lại hiệu quả kinh tế cao và đang được nhân rộng ở nhiều địa phương. Bà con nông dân có nhiều điều kiện mở rộng quy mô nuôi bởi còn nhiều diện tích ao, đìa hiện vẫn chưa khai thác hết.