XÃ LUẬN:

Tuổi trẻ Ninh Thuận: Đoàn kết, xung kích, tình nguyện góp phần xây dựng tỉnh nhà giàu mạnh, văn minh

(NTO) Trong hai ngày 3 và 4-10, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh ta tiến hành Đại hội lần thứ V (nhiệm kỳ 2012 -2017). Đây là sự kiện chính trị quan trọng trong đời sống của tuổi trẻ tỉnh nhà, mở ra một giai đoạn hoạt động và phát triển mới để các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Nhìn lại nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu niên tỉnh nhà đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các cấp bộ Đoàn đã thực hiện tốt nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy có hiệu quả phong trào thanh niên tham gia phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Công tác xây dựng tổ chức Đoàn có nhiều chuyển biến tích cực, tập trung hướng mạnh về cơ sở, vai trò lãnh đạo của tổ chức Đoàn ngày càng được khẳng định. Công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng ngày càng có chất lượng với tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng cao. Công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên tiếp tục có nhiều đổi mới. Các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng được thực hiện đạt nhiều kết quả thiết thực…Nhiều tấm gương thanh niên điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực được phát hiện, tôn vinh và nhân rộng…

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đã đạt được vẫn còn một số mặt hạn chế như, một số cấp bộ Đoàn chưa chủ động trong việc cụ thể hóa các kế hoạch, chương trình của Đoàn cấp trên, nhất là việc triển khai hai phong trào lớn do Trung ương Đoàn phát động có lúc, có nơi chưa phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Công tác xây dựng Đoàn và đào tạo đội ngũ cán bộ Đoàn chưa được chú trọng đúng mức. Mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên còn gặp nhiều khó khăn. Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn chưa phù hợp với yêu cầu của thực tiễn… Những hạn chế nêu trên vô hình trung đã tạo “vật cản” làm chậm sự phát triển chung của hoạt động Đoàn trong tỉnh.

Với khẩu hiệu hành động: “Phát huy đoàn kết, tuổi trẻ Ninh Thuận xây hoài bão lớn, xung kích, tình nguyện, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì quê hương giàu mạnh, văn minh” trong nhiệm kỳ 2012-2017, yêu cầu đặt ra đối với tổ chức Đoàn tỉnh nhà là cần đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng trong việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước và lý tưởng cho thanh niên. Cụ thể hóa Nghị quyết của Đại hội vào thực tiễn đời sống của thanh niên bằng kế hoạch, chương trình, việc làm thiết thực… Cần tiếp tục đổi mới hoạt động của Đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, lợi ích của thanh niên. Tạo cơ hội để thanh niên được phát huy vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo tham gia tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội, góp phần quan trọng xây dựng tỉnh nhà giàu mạnh, văn minh.