Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Bun-ga-ri thăm hữu nghị chính thức Việt Nam

Nhận lời mời của Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Đại tướng Simeon Hristov Simeonov (Xi-me-ôn Khơ-rít-xtốp Xi-me-ôn-nốp), Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Cộng hòa Bun-ga-ri thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 25 đến 30-11. Lễ đón chính thức Đại tướng Xi-me-ôn-nốp và các thành viên trong Đoàn Bun-ga-ri đã được tổ chức trọng thể tại Trụ sở Bộ Quốc phòng sáng 26-11.

 
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ và Đại tướng Xi-me-ôn-nốp duyệt đội danh dự QĐND Việt Nam tại lễ đón.

Ngay sau lễ đón, hai bên đã tiến hành hội đàm dưới sự đồng chủ trì của Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ và Đại tướng Xi-me-ôn-nốp. Sau khi thông báo về tình hình mỗi nước, hai bên tập trung trao đổi về kết quả hợp tác đã đạt được giữa hai quân đội và thống nhất một số biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương trong thời gian tới.

Đại tướng Xi-me-ôn-nốp đánh giá cao mối quan hệ truyền thống, hữu nghị, ngày càng phát triển giữa Việt Nam và Bun-ga-ri, đồng thời khẳng định hợp tác quốc phòng là một trong những thành tựu quan trọng của quân đội và nhân nhân hai nước trong những năm gần đây. Đại tướng Xi-me-ôn-nốp cho rằng, các lĩnh vực hợp tác đã và đang được triển khai là nền tảng vững chắc góp phần duy trì mối quan hệ ổn định, lâu dài giữa quân đội và nhân dân hai nước.

 
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh tiếp xã giao Đại tướng Xi-me-ôn-nốp

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đánh giá cao những tình cảm tốt đẹp mà Bun-ga-ri dành cho Việt Nam, đặc biệt là sự ủng hộ của Quân đội và nhân dân Bun-ga-ri đối với Việt Nam trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội ngày nay. Tuy nhiên, theo Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, những kết quả hợp tác trong thời gian qua vẫn chưa tương xứng với mong muốn và khả năng thực tế của quân đội hai nước.

Hai bên nhất trí cần tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực đào tạo học viên quân sự, trong đó có đào tạo tiếng Bun-ga-ri và tiếng Việt Nam cho cán bộ, học viên quân sự mỗi nước; trao đổi thông tin; rà phá bom mìn; cứu hộ cứu nạn; kỹ thuật; duy trì trao đổi đoàn nghĩ dưỡng. Phía Bun-ga-ri khẳng định sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với Việt Nam kinh nghiệm tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, đối phó với thiên tai, quân y.

Hai bên cũng nhất trí giao cho các cơ quan chức năng của quân đội hai nước tiếp tục nghiên cứu nội dung để tiến tới ký Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng song phương, tạo khuôn khổ pháp lý để đưa hợp tác giữa hai Quân đội đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn.

 
Hai đoàn hội đàm.

* Ngay sau khi kết thúc hội đàm, Đại tướng Xi-me-ôn-nốp và các thành viên trong Đoàn đã đến chào xã giao Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cảm ơn và đánh giá cao sự ủng hộ của Quân đội và nhân dân Bun-ga-ri đối với Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh cũng như trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước hiện nay. Nhất trí với kết quả cuộc hội đàm trước đó giữa hai đoàn, Bộ trưởng khẳng định Quân đội nhân dân Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Quân đội Cộng hòa Bun-ga-ri, đặc biệt là hợp tác trong các lĩnh vực trao đổi Đoàn các cấp, đào tạo, quân y.

Nguồn Báo Quân đội nhân dân