Chủ động phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai

(NTO) Năm 2012, công tác phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai (PCLB, GNTT) trên địa bàn tỉnh ta được triển khai có hiệu quả. Tuy nhiên, theo dự báo, năm 2013, tình hình thời tiết diễn biến khó lường đòi hỏi các cấp, ngành và mọi người dân phải có sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt trong công tác PCLB, GNTT.

Theo đồng chí Nguyễn Sỹ Thoại, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh, cho biết: “Đầu năm 2013, xuất hiện cơn bão số 1 trên Biển Đông với diễn biến đường đi khó lường. Mặc dù bão số 1 không đổ bộ vào tỉnh ta nhưng cũng gây ra gió lớn cấp 6,7 và mưa trên diện rộng.

Ban Chỉ huy Phòng, chống luạt bão xã An Hải kiểm tra phương tiện cứu hộ.
Ảnh: Sơn Ngọc

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, năm 2013 sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Đối với tỉnh ta, trước mắt, từ nay đến hết tháng 2-2013, số đợt không khí lạnh ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm (TBNN) khoảng 8 - 10 đợt; trong đó có 4 -6 đợt tăng cường mạnh, ảnh hưởng đến thời tiết trong tỉnh, gây ra gió mạnh cấp 6, cấp 7; nắng nóng, xuất hiện muộn hơn và ở mức TBNN cùng kỳ; thời gian bắt đầu từ giữa tháng 5 và kết thúc vào cuối tháng 8-2013, trong đó tháng 7 và 8, xảy ra nhiều đợt nắng nóng kéo dài. Dự báo tình hình hạn hán sẽ xảy ra, bên cạnh đó cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết nhất là hoạt động của gió mùa Đông Bắc, đề phòng gió Đông bắc hoạt động mạnh ngoài khơi gây ảnh hưởng và thiệt hại đến hoạt động khai thác hải sản và giao thông trên biển; chú ý các thời kỳ gió mạnh kết hợp với triều cường gây sạt lở vùng ven biển.

“Trên cơ sở dự báo tình hình khí tượng thủy văn như trên, mục tiêu chung trong công tác PCLB, GNTT năm 2013 được xác định là hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhà nước và nhân dân, không để dân bị đói rét khi lụt bão, hạn hán xảy ra”, đồng chí Trương Thị Thanh Vân, Chi cục Phó Chi cục Thủy lợi tỉnh cho biết, đối với công tác phòng chống hạn hán, xâm thực mặn, để chủ động triển khai có hiệu quả, bảo đảm nước tưới và sinh hoạt trong mùa khô sắp đến. Thường xuyên nắm bắt, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết, khí hậu và chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), UBND tỉnh, hướng dẫn của Sở NN&PTNT để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, tích cực triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống hạn và xâm nhập mặn. Đánh giá cân đối khả năng nguồn nước thực tế ở các sông, hồ, ao và có biện pháp quản lý chặt chẽ nguồn nước, hạn chế thất thoát, lãng phí nước ở các hồ đập; chủ động phân phối, hướng dẫn sử dụng nguồn nước hợp lý, thực hiện tưới tiết kiệm, sử dụng nước theo kế hoạch dùng nước nhằm hạn chế tối đa tình hình hạn hán có thể xảy ra, nhất là ở những vùng, khu vực thường xuyên khó khăn về nguồn nước.

Đối với công tác PCLB, trách nhiệm đặt ra cho các cấp, ngành càng nặng nề hơn, đòi hỏi các địa phương, đơn vị phải khẩn trương, tích cực vào cuộc với tinh thần chủ động, quyết liệt và trách nhiệm cao nhất. Trước hết, cần quán triệt nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của tỉnh trong công tác PCLB, GNTT với phương châm được tỉnh xác định là: “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả, trong đó lấy phòng, tránh là chính” nhằm giảm nhẹ đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Vấn đề lúc này là các cấp, ngành cần hoàn thành ngay kế hoạch tu bổ, duy tu bảo dưỡng hệ thống đê điều, hồ đập, bờ kè ven biển, sông… với chất lượng cao trước mùa mưa bão đến, đồng thời có phương án bảo đảm an toàn cho các công trình này khi có lũ bão xảy ra; tăng cường kiểm tra (đặc biệt là những nơi trọng điểm), xử lý kiên quyết, dứt điểm tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều, hồ, kè biển... Xác định rõ những trọng điểm PCLB để chủ động phương án đối phó kịp thời, trong đó phải chuẩn bị đầy đủ, chất lượng về vật tư, phương tiện, nhân lực theo kế hoạch đã được giao, thực hiện tốt 4 tại chỗ (chỉ đạo, lực lượng, vật tư, hậu cần). Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các cấp, ngành và người dân chủ động trước mùa mưa bão, tránh tư tưởng chủ quan trước những diễn biến bất thường của thời tiết. Từ đó, huy động sức mạnh của toàn dân trong công tác PCLB, GNTT, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống nhằm hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại khi thiên tai xảy ra.