Trả lời thư bạn đọc:

Cần có giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm tại thôn Công Thành

Báo Ninh Thuận nhận đơn của bà Phạm Thị Mạng, trú tại thôn Công Thành, xã Thành Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm kiến nghị về việc: Hộ ông Trương Thanh Quốc ở cùng thôn nuôi heo trong khu dân cư không đảm bảo vệ sinh môi trường. Mặc dù chính quyền địa phương đã ra quyết định xử lý, buộc khắc phục, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong vùng.

Qua thực tế tìm hiểu, chúng tôi được biết: Hộ ông Trương Thanh Quốc nuôi heo từ năm 2009 đến nay. Quá trình nuôi, ông đã mở rộng quy mô, diện tích chuồng trại. Tuy nhiên, hệ thống vệ sinh trong khu vực nuôi không đảm bảo, phân và nước thải chưa qua xử lý được xả trực tiếp ra mương nước gây ô nhiễm. Ngày 10-2-2012, UBND xã Thành Hải đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hoạt động chăn nuôi của gia đình ông Quốc, với mức phạt 1.250.000 đồng; đồng thời yêu cầu phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, đưa chăn nuôi ra khỏi khu dân cư.

 
Mương nước trong thôn Công Thành thường bị tù đọng gây ô nhiễm môi trường

Hộ ông Quốc cũng đã nhiều lần hứa hẹn sẽ khắc phục cho đến khi “xuất chuồng” hết đàn heo đang nuôi dở thì sẽ không nuôi lại nữa. Tuy nhiên đến nay, hộ ông vẫn còn nuôi 2 con heo trong chuồng, hệ thống thu gom xử lý phân, nước thải trong khu vực nuôi có cải thiện song rất sơ sài, nước vẫn chảy tràn ra hệ thống mương nước khu dân cư, gây mùi hôi thối. Kết hợp với việc nhiều hộ dân trong vùng cùng xả nước và rác ra mương này nên sự ô nhiễm càng có nguy cơ gia tăng. Theo Ban quản lý thôn: Mương nước này, sau khi bị bồi lấp thường xuyên không có nước chảy qua nên nước và rác thải tù đọng, ngấm trong bùn đất. Chính vì vậy, không chỉ tại khu vực nuôi heo hộ ông Quốc hôi thối mà cả đoạn mương cuối nguồn này đều ô nhiễm. Chính quyền địa phương cũng đã đề xuất kiên cố kênh mương nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và đang chờ được đầu tư theo chương trình nông thôn mới.

Để đảm bảo vệ sinh môi trường cho người dân, mặt khác thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, chính quyền địa phương cần có sự kiểm tra, đôn đốc, buộc hộ ông Quốc sớm chấp hành đúng quy định đã ban hành; tuân thủ các quy định về quy cách chuồng trại chăn nuôi. Mặt khác cần vận động người dân nâng cao ý thức giữ vệ sinh chung trong khu dân cư; tổ chức lực lượng đoàn thể cùng nhân dân địa phương khai thông cống rãnh, cho nước chảy để giảm tình trạng ô nhiễm tại mương nước này. Lâu dài cần đầu tư xây dựng bê-tông kiên cố hệ thống thoát nước trong khu dân cư. Có như vậy thì tình trạng ô nhiễm tại thôn Công Thành mới mong chấm dứt và đời sống người dân mới thực sự được đảm bảo.