Ninh Sơn: Đẩy mạnh các phong trào thi đua, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(NTO) Huyện Ninh Sơn hiện có 42 trường học, trong đó, 11 trường mẫu giáo - mầm non, 24 trường tiểu học và 8 trường THCS, với tổng số 14.000 học sinh. Thời gian qua, các trường học trên địa bàn thực hiện phong trào thi đua do ngành phát động đã tạo được sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động trong từng cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh.

Nổi lên là phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” làm thay đổi diện mạo trường, lớp. Từ phong trào này, đã huy động được sức mạnh của toàn xã hội chung tay xây dựng trường, lớp khang trang sạch, đẹp; 100% trường học trên toàn huyện hưởng ứng trồng cây xanh, trang trí lớp học “thân thiện” tạo hứng thú cho học sinh đến trường, giảm dần tỷ lệ học sinh bỏ học. Tiêu biểu như Trường Mầm non Nhơn Sơn, ngoài giáo viên đóng góp hàng trăm cây xanh trồng trong khuôn viên trường, chậu cảnh trang trí lớp học, nhà trường còn vận động được hàng trăm triệu đồng từ phụ huynh học sinh, các nhà hảo tâm để bê - tông sân trường, mua sắm đồ chơi cho trẻ.

Giáo viên Trường Tiểu học Nhơn Sơn B chăm lo giảng dạy nâng cao chất lượng giáo dục
Ảnh: Sơn Ngọc

Hàng năm, Phòng đều tổ chức giải bóng chuyền truyền thống tạo điều kiện cho các trường thi thố tài năng, giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Các hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp mầm non, giáo viên và học sinh viết chữ đẹp cấp tiểu học, được tổ chức hai năm một lần tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các giáo viên, các trường, qua đó phát hiện, tuyển chọn những cá nhân xuất sắc tham gia giải cấp tỉnh. Hội khỏe Phù Đổng được tổ chức hàng năm là sân chơi thể thao lành mạnh cho cả thầy và trò, cổ vũ tinh thần luyện tập TDTT theo gương Bác Hồ; đồng thời cũng là một trong những hoạt động ngoài giờ thú vị, bổ ích thu hút học sinh đến lớp.

Các chương trình phối hợp với Huyện đoàn có chủ đề: “Vâng lời Bác Hồ dạy, học giỏi chăn ngoan, làm nghìn việc tốt”… tạo khí thế thi đua học tập của học sinh ở các trường tiểu học. Thông qua các đợt sinh hoạt chủ điểm, chào cờ đầu tuần, phát thanh măng non, hội diễn văn nghệ… các Liên đội đã tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, tìm hiểu về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại. Có 8 Liên đội tổ chức hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, 1 Liên đội phát động cuộc thi “Sưu tầm tranh ảnh Bác Hồ”... đã định hướng cho học sinh có ý thức “học đều, học đủ, học chăm”.

Với những nỗ lực trong tổ chức và chỉ đạo thực hiện, sự hưởng ứng tích cực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, phong trào thi đua đã trở thành động lực phấn đấu của mỗi tập thể và cá nhân. Đơn cử như phong trào thi đua “Hai tốt” được đông đảo cán bộ, giáo viên hưởng ứng. Đội ngũ giáo viên không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành, nâng cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tiếp cận công nghệ thông tin ứng dụng vào giảng dạy đạt hiệu quả. Nhờ vậy, chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng cao, chất lượng đào tạo ngày càng sát với thực tế, theo hướng “Học đi đôi với hành”. Đồng chí Nguyễn Cam, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, đánh giá: Các phong trào thi đua trong trường học ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ, huy động được nguồn lực của toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp trồng người.

Bước vào năm học 2012-2013, ngành Giáo dục & Đào tạo huyện Ninh Sơn còn gặp nhiều khó khăn như cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Học sinh và phụ huynh ở những vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa quan tâm đến việc học; tình trạng học sinh bỏ học vẫn còn… Để hướng tới “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo” nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công cuộc hiện đại hóa”, trong năm học này Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ninh Sơn chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với việc nâng cao chất lượng dạy và học để thu hút học sinh đến lớp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Toàn ngành tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các bộ phận. Các phong trào thi đua gắn với chủ đề, chủ điểm năm học, gắn với các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.

Qua sơ kết học kỳ I, tỷ lệ học sinh khá, giỏi ở các trường tăng; tỷ lệ học sinh bỏ học giảm. Hiện có 3 trường tiểu học đang thực hiện Mô hình “Trường học mới Việt Nam”. Ngoài 4 trường đạt chuẩn quốc gia trước đây, tiếp tục có thêm 5 trường đang tích cực hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp để đạt tiêu chí “thân thiện” và đề nghị tỉnh công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia.