Chủ tịch nước đi thực địa biến đổi khí hậu ở Tiền Giang

Chủ tịch nước đánh giá tác động của nước biển dâng ngày càng nặng nề hơn và nhanh hơn dự báo

Tiếp tục chuyến kiểm tra, khảo sát nắm tình hình, tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và công tác phòng chống của các địa phương phía Nam. Hôm nay (31/3), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác Trung ương đã đi khảo sát thực địa và làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Tiền Giang.

 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khảo sát đê biển Gò Công

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trực tiếp đi khảo sát 20km tuyến đê biển Gò Công, kiểm tra công tác kiên cố hóa và xử lý các điểm đê xung yếu thuộc địa bàn xã Tân Thành, xã Vàm Láng và hệ thống kênh Chợ Gạo. Đây là những công trình quan trọng trong giải pháp đối phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng nhằm hạn chế tình trạng sạt lở và nhiễm mặn đang ngày càng nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Những năm qua, Tiền Giang đã hứng chịu nhiều đợt lũ lụt kết hợp triều cường gây ảnh hưởng gần như toàn bộ 140.000 ha phía Tây Quốc lộ 1A. Cùng với đó sạt lở bờ sông ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là thành phố Mỹ Tho, ven sông Ba Rài huyện Cai Lậy, thị trấn Cái bè, xã Tân Thanh huyện Cái Bè. Riêng kênh Chợ Gạo sạt lở từ 10-20m làm ảnh hưởng đến tài sản nhà cửa, vườn cây ăn trái và gây ách tắc giao thông. Hệ thống đê biển, nhất là đoạn xung yếu bị sạt lở khiến rừng phòng hộ bị xâm thực nặng, mặn ngày càng xâm nhập sâu vào đất liền gây ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Báo cáo với Chủ tịch nước về các biện pháp ứng phó, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cho biết hàng năm tỉnh tập trung đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho các công trình quan trọng như củng cố đê bao, đắp đập bảo vệ vườn cây ăn trái trọng điểm, tôn cao đê sông, đầu tư dặm vá đê biển và hỗ trợ phòng chống dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi, đồng thời hỗ trợ kinh phí đối với các hộ dân bị thiệt hại nặng. Tuy nhiên, trước diễn biến bất thường của biến đổi khí hậu và nước biển dâng ngày càng phức tạp, trong khi nhiều công trình trọng điểm chưa được đầu tư đứng mức nên hiệu quả phòng chống không cao. Do đó, tỉnh Tiền Giang kiến nghị Trung ương cần đầu tư nâng cấp hệ thống đê biển ở Tiền Giang; hoàn thiện dự án ngọt hóa Gò Công; nâng cấp kênh Chợ Gạo chống sạt lở trên các sông Tiền, Sông Ba Rài. Với những vùng bị xâm nhập mặn, do nguồn nước từ lưu vực sông Mê Kông diễn biến phức tạp và ngày càng giảm, khả năng mặn xâm nhập ngày càng sâu hơn tỉnh kiến nghị được chủ động nghiên cứu, tính toán lại mùa vụ và cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp diễn biến của biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương những kết qủa mà tỉnh Tiền Giang đạt được trong thời gian qua, sự thay đổi rõ nét trong nông nghiệp, quy mô kinh tế, thu nhập đầu người bình quân đạt 32,8 triệu đồng/năm cho thấy Tiền Giang phát triển khá năng động trong điều kiện còn nhiều khó khăn và tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang

Đánh giá cao sự chủ động của tỉnh và các bộ ngành trong công tác phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu, Chủ tịch nước cho rằng tác hại của nước biển dâng ngày càng nặng nề hơn và nhanh hơn dự báo, đặc biệt đối với hệ thống rừng phòng hộ ven biển Tiền Giang. Việc sạt lở đê và xâm nhập mặn vào đất liền đã và đang ảnh hưởng đến đời sống người dân đòi hỏi phải kịp thời ứng phó khẩn trương hơn và tập trung hơn. Để làm được điều đó cần phải rà soát quy hoạch, kế hoạch, xác định lộ trình đầu tư vào các công trình trọng điểm, bên cạnh sự đầu tư của nhà nước cần phát huy sức dân,mở rộng thu hút nguồn lực các nhà đầu tư nhằm tháo gỡ khó khăn tài chính cho các công trình này.

Với tầm quan trọng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng ngày nghiêm trọng, Chủ tịch nước cho rằng sắp tới Trung ương sẽ bàn và có Nghị quyết về vấn đề này để làm sao khâu chỉ đạo phối hợp giữa trung ương và địa phương phải hết sức tập trung để kịp thời ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu đến đời sống và sinh hoạt của người dân cũng như sự phát triển của mỗi địa phương và cả nước nói chung.

Chủ tịch nước thăm đồn Biên phòng 578

Trong chuyến công tác tại tỉnh Tiền Giang, Chủ tịch nước đã đến thăm Đồn Biên phòng 578 Kiểng Phước. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nghe báo cáo hoạt động của lực lượng biên phòng tỉnh nói chung và Đồn 578 nói riêng. Chủ tịch nước hoan nghênh kết quả mà lực lượng biên phòng Tiền Giang đã đạt được thời gian qua và nhấn mạnh, lực lượng biên phòng tỉnh cần phối hợp tốt với biên phòng và các lực lượng khác của các tỉnh bạn để ngày càng đấu tranh hiệu quả hơn với tình trạng buôn lậu trên biển. Đồng thời, lực lượng biên phòng tiếp tục phát huy truyền thống của lực lượng trong công tác dân vận, hỗ trợ, giúp đỡ bà con xóa đói giảm nghèo, phòng chống thiên tai... làm tốt điều này chính là biện pháp tốt nhất trong việc xây dựng thế trận lòng dân vững mạnh góp phần bảo vệ an ninh chính trị và trật tự xã hội trên tuyến biên giới Tiền Giang.

Nhân dịp về thăm Tiền Giang, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dâng hương, dâng hoa tại Đền thờ anh hùng dân tộc Trương Định tại xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông và Đền thờ anh hùng dân tộc Thủ Khoa Huân ở xã Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo. Ghi lưu bút tại đây, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Tổ quốc Việt Nam mãi mãi ghi công to lớn của các vị anh hùng dân tộc. Nhân dân Việt Nam luôn luôn quyết xứng đáng với các bậc tiền nhân, ra sức phấn đấu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam mãi mãi trường tồn, nhân dân ấm no, hạnh phúc để xứng đáng với những hy sinh to lớn của các bậc tiên liệt”.

Nguồn vov.vn