Nhận thức mới của nông dân Hoài Trung qua Liên minh sản xuất lúa thương phẩm

(NTO) Đầu tháng 4, chúng tôi về Hợp tác xã (HTX) Kinh doanh Dịch vụ Tổng hợp Hoài Trung (Phước Thái, Ninh Phước) khi xã viên vừa thu hoạch xong vụ lúa đông-xuân. Theo Ban Quản trị HTX, đây là vụ lúa thứ hai kể từ khi hình thành Liên minh sản xuất lúa thương phẩm Bình Minh vào cuối tháng 4 năm ngoái và cũng là điểm mới nhất trong hoạt động sản xuất-kinh doanh nông nghiệp hiện nay của HTX.

Cánh đồng lúa Hoài Trung có diện tích 275 ha, nhờ có nguồn nước tưới của dòng kênh Nam dẫn về nên thuận lợi cho nông dân canh tác mỗi năm 3 vụ. Anh Đổng Văn Đỏ, Chủ nhiệm HTX Kinh doanh Dịch vụ Tổng hợp Hoài Trung cho biết: Xã viên HTX là nông dân của cả 2 thôn Hoài Trung và Hoài Ni, vì trước là một thôn chung tách ra. Vụ đông-xuân vừa qua, được sự hỗ trợ của Dự án Cạnh tranh nông nghiệp tỉnh, lần thứ hai nông dân 2 thôn đã tham gia Liên minh sản xuất lúa thương phẩm Bình Minh, nhìn chung, kết quả đạt được của 2 vụ thu hoạch đã tạo ra nhận thức mới trong nông dân. Theo hợp đồng, từ vụ hè thu năm trước, HTX đại diện cho tổ hợp tác sản xuất lúa thương phẩm Hoài Trung tổ chức cho 54 hộ nông dân canh tác diện tích 37,5 ha và vụ đông-xuân này tiếp tục với diện tích canh tác tăng lên 40 ha, năng suất bình quân cả 2 vụ đều đạt 7 tấn/ha, toàn bộ sản phẩm thu hoạch đã được Công ty TNHH Nông sản Bình Minh bao tiêu. Qua thành công bước đầu, cho thấy bán lúa thương phẩm theo hợp đồng đã lãi hơn bán ra thị trường từ 400-700 ngàn đồng/ha. Đó là lấy năng suất bình quân đã nói, còn thực tế có nhiều hộ đạt năng suất 8-9 tấn/ha sẽ còn lãi cao hơn.

Nông dân Hoài Trung (xã Phước Thái, huyện Ninh Phước) thu hoạch lùa đông xuân đạt năng suất trên 70 tạ/ha
Ảnh: Sơn Ngọc

Đề cập đến tác động của Liên minh, anh Dương Tấn Phước, Trưởng Ban Kiểm soát HTX nói: Một số nông dân kỳ cựu ở thôn Hoài Trung, Hoài Ni nhưng nghèo nên trước kia cứ vào mùa phải ứng vốn tư thương, khi thu hoạch bị thu mua ép giá trừ nợ, tính đi tính lại chẳng còn lãi bao nhiêu. Bây giờ có Liên minh, được đầu tư giống, biết sử dụng phân, thuốc hợp lý, được hướng dẫn kỹ thuật từ khâu xuống giống đến thu hoạch, lại còn được doanh nghiệp thu mua chu toàn khâu tiêu thụ nữa. Tác động của Liên minh không riêng với vùng canh tác lúa của Tổ hợp tác sản xuất lúa thương phẩm Hoài Trung mà cả với các cánh đồng lúa còn lại của HTX, đặc biệt là mở ra một hướng đi về cung cách làm ăn mới cho Ban Quản trị HTX và tạo bước đột phá quan trọng trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Thấy được hiệu quả kinh tế và các lợi ích mà Liên minh mang lại, vào vụ thứ 3 (tức vụ hè thu tới) nhiều xã viên HTX đăng ký tham gia. Tuy nhiên theo hợp đồng với Ban quản lý Dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh, vụ hè thu chỉ sản xuất 24 ha lúa thương phẩm nên HTX chỉ chọn các hộ có đủ điều kiện (khả năng đối ứng vốn, có kỹ thuật, có lao động) tham gia.

Theo thỏa thuận ký kết thành lập Liên minh sản xuất lúa thương phẩm Bình Minh, Ban quản lý Dự án Cạnh tranh nông nghiệp tỉnh sẽ hỗ trợ cho Tổ hợp tác 3 vụ lúa (tổng diện tích sản xuất 3 vụ là 100 ha) với mức đầu tư hơn 10 triệu đồng/ha cho các khâu làm đất, giống, phân, thuốc bảo vệ thực vật và thu hoạch bằng máy gặt đập, tức tương đương 40% so với tổng chi phí đầu tư (hơn 30 triệu đồng/ha). Theo đánh giá của Ban Quản lý Dự án Cạnh tranh nông nghiệp tỉnh, thông qua hoạt động liên kết sản xuất và tiêu thụ, HTX Kinh doanh Dịch vụ Tổng hợp Hoài Trung không chỉ xây dựng được một vùng tập trung chuyên sản xuất lúa thương phẩm chất lượng cao, mà còn tạo mối quan hệ hợp tác lâu dài, tự nguyện giữa doanh nghiệp (Công ty TNHH Nông sản Bình Minh) và nông dân, góp phần gắn sản xuất với thị trường, từng bước tăng hiệu quả đầu tư.

Anh Đổng Văn Đỏ chia sẻ: Hiệu quả từ Liên minh sản xuất lúa thương phẩm Bình Minh đã được khẳng định. Tuy nhiên, điều quan trọng là sau khi kết thúc thời gian hỗ trợ của dự án, HTX phải có phương án duy trì hoạt động của Liên minh, điều này tuỳ thuộc vào sự liên kết sản xuất-tiêu thụ lúa thương phẩm giữa Công ty TNHH Nông sản Bình Minh và HTX Kinh doanh Dịch vụ Tổng hợp Hoài Trung còn tiếp tục hay không. Qua bàn bạc nội bộ Ban Quản trị, chúng tôi nhận thấy để sản xuất nông nghiệp bền vững và nâng khả năng cạnh tranh hàng hoá nông sản, HTX không còn cách lựa chọn nào khác hơn là tiếp tục duy trì Liên minh sản xuất lúa thương phẩm Bình Minh, trong đó có vai trò hỗ trợ quan trọng của Công ty TNHH Nông sản Bình Minh.