Vùng cuối kênh An Hải không để thiếu nước trong mùa khô

(NTO) Xã An Hải (Ninh Phước) là địa bàn nằm cuối kênh Nam, lại có một phần diện tích đất nông nghiệp là đất cát không chủ động nước tưới, nên không ít người lo lắng sẽ gặp khó khăn khi mùa khô đang vào cao điểm. Tuy vậy, bà con nơi đây đã chủ động gieo trồng đúng thời vụ và chuẩn bị nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng thiếu nước trong mùa khô.

Nằm ở khu vực cuối kênh Nam, cánh đồng lúa của bà con các thôn An Thạnh 1, An Thạnh 2 và một phần thôn Tuấn Tú, Nam Cương những năm trước đây luôn nằm trong nhóm “nguy cơ” thiếu nước vào mùa khô. Tuy nhiên, từ sau khi đoạn cuối kênh Nam nối với sông Lu được đầu tư kiên cố hóa, mở rộng lòng kênh vào mùa khô năm 2012, dòng nước được đưa về bảo đảm phục vụ cho sản xuất.

Nông dân xã An Hải thu hoạch lúa đông xuân tiếp tục gieo trồng vụ hè thu 2013 từ nguồn nước Kênh Nam và Sông Lu
Ảnh: Sơn Ngọc

Cũng như các địa phương khác của huyện Ninh Phước, người trồng lúa ở An Hải đang bước vào thời điểm thu hoạch. Ông Trần Khánh Ninh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay từ đầu vụ, chúng tôi đã hướng dẫn bà con xuống giống đồng loạt, đúng lịch thời vụ, đảm bảo đến trước ngày 15-4 là thời điểm đóng nước kênh Nam, toàn bộ diện tích lúa trên địa bàn đều thu hoạch xong. Hiện tại, chưa có khu vực nào của xã xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ, kể cả nước sinh hoạt và nước phục vụ chăn nuôi.

Riêng 2 thôn Tuấn Tú và Nam Cương, người dân cũng không quá lo lắng về vấn đề nước sinh hoạt. Chị Kiều Thị Tân, thôn Tuấn Tú cho biết: Đa số bà con trong thôn hiện đang sử dụng nước sinh hoạt là nước máy, nên không lo thiếu nước. Trong khi đó, tại Nam Cương, mặc dù chưa có hệ thống nước sinh hoạt nhưng các hộ dân nơi đây đa phần đều có giếng nước ngọt, với mạch nước ngầm khá dồi dào. Còn với khu vực trồng rau màu ở đây, trước nay bà con vẫn bơm nước lên tưới, cộng với các mô hình tưới tiết kiệm, người nông dân đã không còn phải đau đầu với bài toán nước tưới cho cây trồng nữa.