Thời tiết nắng nóng, trẻ em nhập viện tăng

(NTO) Đợt nắng nóng kéo dài liên tiếp nhiều ngày qua đã dẫn đến số lượng bệnh nhân nhập viện tăng cao, nhất là một số bệnh thường gặp vào mùa hè như: đường tiêu hóa, hô hấp, sốt siêu vi, tay-chân-miệng…, trong số này phần lớn là trẻ em.

Trong tuần qua, tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, lượng bệnh nhi nhập viện với các triệu chứng như sốt, viêm họng, tiêu chảy rất đông, dẫn đến quá tải, nhiều phòng lưu bệnh có từ 2 đến 3 cháu phải nằm chung một giường. Chị Bùi Thị Phương Liễu, phường Đài Sơn, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, mẹ của cháu Lê Chí Đông (16 tháng tuổi) đang được điều trị tại Khoa Nhi cho hay, cháu Đông nhập viện cách đây 3 ngày, bác sĩ chẩn đoán cháu bị sốt xuất huyết. Mấy ngày ở bệnh viện trông nom cháu, tôi thấy có khá nhiều trẻ nhập viện. Giường bệnh không đủ, phải cho 2 cháu nằm một giường. May là bệnh viện mới, thoáng mát, sạch sẽ nên người nhà các cháu cũng thông cảm với tình trạng thiếu giường bệnh.

Nhiều trẻ em nhập viện vì nhiễm các bệnh thường gặp do thời tiết nắng nóng, oi bức.

Theo tổng hợp của bệnh viện, từ đầu tháng 4 đến nay, trung bình mỗi ngày có hơn 600 lượt bệnh nhân đến khám, tăng hơn 1,5 lần so với thời điểm 3 tháng đầu năm. Trong đó, các bệnh về đường tiêu hóa, đường hô hấp thường gặp do thời tiết nắng nóng, oi bức tăng mạnh, nổi lên có 557 ca nhập viện do bệnh tiêu chảy, 122 ca sốt xuất huyết và 405 ca tay-chân-miệng.

Lý giải nguyên nhân trẻ dễ nhiễm các bệnh mùa hè, Bác sĩ Lê Thị Bích Anh, Khoa Nhi-Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, nguyên nhân nhiễm bệnh là do sức đề kháng của trẻ em yếu, thời tiết nắng nóng trẻ khó thích nghi kịp nên dễ bị nóng, sốt cao; chất lượng thực phẩm, thức ăn, đồ uống không đảm bảo an toàn vệ sinh là những nguyên nhân dẫn đến bệnh tiêu chảy, lỵ…

Vào mùa hè, thời tiết tiếp tục diễn ra những đợt nắng nóng kéo dài, là thời điểm dễ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, rubella, tiêu chảy… Để chủ động phòng, chống các bệnh truyền nhiễm bùng phát trong mùa hè, ngành Y tế đã khuyến cáo đến những gia đình có trẻ em phải đặc biệt chú ý đến sức khỏe, thấy trẻ có triệu chứng nóng sốt, tiêu chảy phải đến ngay các cơ sở y tế để khám, chữa trị. Nên cho trẻ mặc quần áo thông thoáng để khi hoạt động, mồ hôi ra nhiều, hạn chế nguy cơ thấm ngược vào cơ thể, khiến dễ mắc bệnh. Các bậc cha mẹ cần đặc biệt chú ý chế độ ăn uống, vệ sinh cá nhân cho trẻ. Cần cho trẻ ăn đồ ăn tươi, bổ sung đủ nước và các loại hoa quả mát để tăng cường sức đề kháng. Mặt khác, cần chú ý giữ gìn vệ sinh nơi ở thoáng mát, có biện pháp diệt trừ các loài vật trung gian gây bệnh như ruồi, muỗi, gián…