Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX

(NTO) Ngày 11-7, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX tiếp tục làm việc theo chương trình đề ra.

>> Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX

>> Sôi nổi các vấn đề kinh tế-xã hội quan trọng của tỉnh được nêu lên tại phiên thảo luận tổ

>> Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu

 

 Tại phiên họp này, HĐND tỉnh đã tiến hành các quy trình, thủ tục cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh đối với bà Nguyễn Hồng Liêu. Bầu bổ sung ông Trần Minh Lực, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, giữ chức vụ Trưởng ban Văn hóa xã hội, HĐND tỉnh. HĐND tỉnh đã lấy phiếu tín nhiệm đối 15 người đảm nhiệm các chức danh do HĐND tỉnh bầu. Kết quả có 9/15 người có số phiếu tín nhiệm cao đạt tỷ lệ trên 50%.

 
Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tham dự kỳ họp.
 
 
Các đại biểu lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu.

Sôi động nhất trong kỳ họp là nội dung chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh đối với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương về vai trò quản lý nhà nước về một số vấn đề cử tri quan tâm. Nhiều đại biểu có ý kiến thời gian còn lại những tháng cuối năm không nhiều nếu UBND tỉnh không có giải pháp quyết liệt khó có thể đạt được chỉ tiêu tăng trưởng GDP từ 12-13% trong năm. Đồng chí Phạm Đồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời: UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện quyết liệt 6 nhóm giải pháp về phát triển kinh tế, trong đó tập trung thực hiện tốt Nghị quyết 02 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; chỉ đạo sản xuất vụ hè-thu, vụ mùa đạt về cả diện tích gieo trồng và sản lượng; tổ chức tốt khai thác hải sản; Thu ngân sách bảo đảm thi đúng, thu đủ, chống thất thu thuế.

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh,
Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh phát biểu làm rõ thêm các vấn đề đại biểu quan tâm.
 
 
Đồng chí Nguyễn Đức Thu, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
trả lời chất vấn của đại biểu tại hội trường.
 
 
Các đại biểu chất vấn tại kỳ họp.

Việc nạo vét luồng lạch, khơi thông cho Cảng cá Đông Hải đã được cử tri đề nghị nhiều năm nhưng đến nay chưa hoàn thiện. Đồng chí Nguyễn Đức Thu, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Sở dĩ công trình nạo vét luồng và vũng đậu tàu Cảng cá Đông Hải chậm trễ trong việc triển khai thi công là do công trình này được Công ty TNHH DV Tư vấn và Đầu tư Thanh Sơn thực hiện thi công nhưng công ty không đủ năng lực, làm chậm trễ tiến độ thi công. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề xuất UBND tỉnh lựa chọn Công ty TNHH TMXD Phương Thảo Nguyên làm nhà thầu thi công. Công ty này đã tiến hành nạo vét từ ngày 3-7-2013, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi thì công trình trên có khả năng hoàn thành vào tháng 8 tới.

Về việc Công ty TNHH MTV Quang Thuận khai thác khoáng sản titan tại xã Phước Dinh (Thuận Nam) gây ô nhiễm môi trường. Đồng chí Bùi Anh Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời: Hoạt động khai thác của Công ty TNHH MTV Quang Thuận ảnh hưởng đến sinh hoạt của một số hộ dân lân cận, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Công ty tạm dừng việc khai thác titan, khai thác nước ngầm, tiến hành xử lý moong khai thác, rào chắn khu vực khai thác để đảm bảo an toàn. Qua kiểm tra cho thấy hoạt động khai thác titan của Công ty không gây ô nhiễm nguồn nước và ảnh hưởng đến mực nước ngầm xung quanh địa điểm khai thác. Nhưng để đảm bảo nguồn nước các khu vực xung quanh, UBND tỉnh cho phép Công ty TNHH MTV Quang Thuận khai thác 1.500 m3/ngày/đêm. Còn về hiện tượng cát bay lấp mồ mả người thân của các hộ dân trên địa bàn là có thực. UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH MTV Quang Thuận phối hợp với UBND xã Phước Dinh và người dân có mồ mả bị cát bay lấp khôi phục lại như hiện trạng ban đầu.

Ngày mai (12-7) kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XI tiếp tục làm việc tại hội trường.Theo kế hoạch, HĐND tỉnh thông qua các nghị quyết về các tờ trình, đề án của UBND tỉnh đã trình trong kỳ họp. Báo điện tử Ninh Thuận sẽ tiếp tục thông tin diễn biến phiên họp.

*Mời xem video clip: Ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX