Robot… phẫu thuật

Phẫu thuật robot là loại hình phẫu thuật sử dụng “người máy” thực hiện xâm lấn tối thiểu với vết rạch chỉ nhỏ khoảng 6mm, độ chính xác tới 0,1mm cắt, nối nội tạng hiệu quả cao mà không gây tổn hại mô, mất nhiều máu.

 
Một robot phẫu thuật với nhiều bàn tay máy

Hệ thống robot Da Vinci của Mỹ là một nền tảng robot tinh vi được thiết kế để mở rộng khả năng của bác sĩ phẫu thuật và lựa chọn xâm lấn tối thiểu cho cuộc phẫu thuật lớn.

Robot sử dụng công cụ chấp hành, can thiệp nhỏ (vi phẫu) cùng một máy ảnh 3D độ nét cao. Robot Da Vinci chỉ mở vết mổ rất nhỏ, cỡ chừng 6mm.

Khi thao tác, Da Vinci chấp hành dứt khoát, với độ chính xác cao mệnh lệnh trực tiếp từ bác sĩ chuyên khoa (nhưng không làm thay các thủ thuật của bác sĩ ).

Bác sĩ ngồi bên cạnh bàn mổ, xem hình ảnh nơi mổ có độ phân giải 3D phóng đại rồi phân tích bệnh lý, từ đó điều khiển thao tác bàn tay robot thông qua cử động cổ tay, ngón tay của mình để tay robot can thiệp đúng vào các bộ phận trong cơ thể người bệnh.

Từng bàn tay máy riêng biệt của robot sẽ thực hiện chuẩn xác các động tác khi phẫu thuật.

Robot phẫu thuật sẽ giảm được những thao tác ngoài ý muốn và di chuyển chính xác hơn so với bàn tay con người. Khi cần thiết, các bác sĩ phẫu thuật có thể thay đổi động tác và thứ tự thao tác của robot.

Bác sĩ chỉ huy robot qua các máy quan sát 3D.

Robot phẫu thuật còn cho phép điều trị bệnh nhân từ xa, đặc biệt hữu ích cho những người lính ở vùng chiến sự, hải đảo xa nơi cấp cứu hoặc trợ giúp phi hành gia trong không gian. Robot phẫu thuật sẽ khiến người bệnh ít đau hơn, vết mổ liền sẹo nhanh và thời gian người bệnh phục hồi cũng nhanh hơn.

Nguồn chinhphu.vn