Phước Thành: Thực hiện mô hình thắp sáng đường giao thông nông thôn

(NTO) Xã Phước Thành (Bác Ái) giáp ranh với xã Cam Thịnh Tây, Tp. Cam Ranh (Khánh Hòa) nên tình hình an ninh trật tự rất phức tạp. Để ổn định tình hình, UBND xã đã phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó có thực hiện mô hình “thắp sáng đường giao thông nông thôn”, góp phần vào tiến trình xây dựng nông thôn mới.

UBND xã đã vận động các hộ dân đóng góp kinh phí bắc điện thắp sáng đoạn đường khu vực vào trung tâm xã. Theo đó, UBND xã kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ trang- thiết bị như dây điện, bóng đèn…còn người dân đóng góp phần điện thắp sáng. Ban đầu công tác vận động gặp khó khăn, người dân không nhiệt tình tham gia vì chưa nhận thức được tác dụng của mô hình đối với tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

 
Hệ thống đèn được lắp đặt ở thôn Ma Dú, dọc theo Quốc lộ 27B.

Tuy nhiên, sau một thời gian làm thí điểm tại thôn Ma Dú đã phát huy hiệu quả thiết thực, người dân các thôn còn lại đã tích cực hưởng ứng. Từ khi có điện thắp sáng tình hình an ninh trật tự tại khu vực này có chuyển biến. Anh Nguyễn Văn Huê, thôn Ma Dú cho biết: Trước kia, ban đêm tôi cũng như những người dân ở thôn rất ngại đi họp hành vì ra đường sợ bị đánh nhầm, trong thôn hay diễn ra tình trạng mất cắp... Từ khi có điện thắp sáng, mọi người yên tâm đi lại vào ban đêm, nạn mất cắp cũng giảm hẳn.

Đến nay, cả 5 thôn trên địa bàn xã đều đã thực hiện mô hình thắp sáng đường giao thông nông thôn, với số lượng trên 70 bóng đèn công cộng. Đồng chí Ka-tơ Quốc, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thành, cho biết: Từ khi đưa vào sử dụng đèn đường, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã đã ổn định, các đối tượng không còn tụ tập gây rối, tạo thuận lợi cho lực lượng công an xã, thôn trong công tác tuần tra bảo vệ làng xóm, giúp bà con yên tâm sinh hoạt, thắt chặt được tình làng nghĩa xóm.