Trường THCS NGuyễn Thái Bình: Giáo dục đạo đức học sinh qua các hoạt động ngoại khóa

(NTO) Năm học 2013-2014, Trường THCS Nguyễn Thái Bình (địa bàn xã Hộ Hải, Ninh Hải), có 722 HS được biên chế vào 24 lớp. Đây là một trong hai trường THCS đầu tiên của huyện Ninh Hải được công nhận đạt chuẩn quốc gia, tính đến thời điểm hiện nay.

Cô giáo Hồ Thị Kim Quang, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Nhiều năm qua, nhà trường luôn qua tâm và đưa vào nhiệm vụ trọng tâm việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Trong đó, việc tổ chức cho HS tham gia các chương trình ngoại khóa được ghi nhận là một phương pháp giáo dục đạo đức khá hiệu quả.

Buổi sinh hoạt ngoại khóa "Tiến bước lên Đoàn" của Trường THCS Nguyễn Thái Bình.

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức cho HS tham gia chương trình “Tuần lễ sinh hoạt tập thể” với nhiều hoạt động thiết thực : Tìm hiểu truyền thống nhà trường, thảo luận xây dựng nội quy trường lớp, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao…Cũng trong tuần lễ này, HS còn được tham gia các khóa học về kỹ năng sống. Tuần lễ sinh hoạt tập thể được tổ chức sôi nổi, hấp dẫn, đã khơi dậy trong HS niềm tự hào về truyền thống nhà trường, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương; tạo không khí vui tươi, thân thiện và đoàn kết. Đồng thời các em cũng được rèn luyện những kỹ năng mềm cơ bản như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng làm chủ bản thân, kỹ năng ra quyết định…

Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được tổ chức mỗi tháng một lần ở phạm vi từng khối lớp cũng đã có những tác động tích cực đến tư tưởng và ý thức đạo đức của HS. Tham gia hoạt động này, HS được thi tìm hiểu, dàn dựng tiểu phẩm, biểu diễn văn nghệ, trò chuyện với các nhân chứng lịch sử về các chủ đề gắn liền các ngày lễ lớn của dân tộc như: Mừng Đảng- mừng Xuân, Tiến bước lên đoàn, Hòa bình thế giới, Bác Hồ kính yêu, Uống nước nhớ nguồn, Tri ân thầy cô giáo…Với cách tổ chức phong phú, sinh động, hoạt động này không chỉ giáo dục cho các em truyền thống cách mạng, lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước, thái độ sống ân nghĩa, thủy chung mà còn phát huy tính tích cực, sáng tạo của HS trong việc tự nhận thức, tự rèn luyện bản thân.

Vấn đề giáo dục đạo đức cho HS còn được nhà trường lồng ghép vào các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ được tổ chức đều đặn hàng tuần. Trong giờ chào cờ, nhà trường chú trọng việc biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong rèn luyện đạo đức, lối sống; đồng thời uốn nắn những thiếu sót và giới thiệu, định hướng những nội dung cần giáo dục cho HS. Với giờ sinh hoạt lớp, các em lại được lắng nghe, chia sẻ, hoà nhập vào tập thể, được đối xử bình đẳng, vị tha, tôn trọng, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong các em vì thế ngày một nâng cao.

Một trong những nguyên nhân khiến HS dễ vi phạm đạo đức là khi các em gặp phải những khủng hoảng trong đời sống tình cảm của gia đình, bạn bè và những thay đổi khó nói về tâm sinh lý của lứa tuổi vị thành niên. Nhằm giúp các em vượt qua những khó khăn này, nhà trường đã thành lập Ban Tư vấn học đường hoạt động 24/24 giờ, thông qua nhiều hình thức tư vấn : gặp gỡ trò chuyện trực tiếp, gửi thư qua hộp thư học đường, gọi điện thoai, gửi email, với nguyên tắc “Tự nguyện – Bảo mật” và phương châm “Lắng nghe – Sẻ chia – Định hướng”, Ban tư vấn học đường đã thực sự trở thành người bạn tin cậy của hàng trăm HS, giúp các em vượt qua nhữngvướng mắc, tự tin trong cuộc sống.

Nhờ thực hiện hiệu quả việc giáo dục đạo đức cho HS qua các hoạt động ngoại khóa đa dạng, phong phú, thiết thực, trong học kỳ I của năm học 2013 - 2014, chất lượng giáo dục đạo đức HS của Trường THCS Nguyễn Thái Bình đã có những bước chuyển biến rõ rệt so với những năm học trước. Toàn trường không có HS vi phạm pháp luật, không xảy ra hiện tượng HS tụ tập đánh nhau. Tỷ lệ HS đạt hạnh kiểm tốt, khá đạt trên 90%. Tập thể HS luôn đoàn kết, thân thiện, yêu thương và giúp đỡ nhau trong học tập và rèn luyện.