Phát huy truyền thống Đoàn Khu VI, tuổi trẻ Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng nguyện ra sức học tập, rèn luyện, xứng đáng là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh

(NTO) Nói đến khi VI là chúng ta nghĩ ngay đến vùng đất kiên trung 3 tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng - nơi sản sinh nhiều người con anh hùng, nhiều lớp thế hệ thanh niên yêu nước qua các thời kỳ. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, chiến trường khu VI là một trong những nơi khó khăn gian khổ nhất, là nơi địch tập trung đánh phá ác liệt.

Đồng chí Châu Thanh Hải
Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn Ninh Thuận

Trong bối cảnh đó, với tinh thần bất khuất, dũng cảm, đội ngũ cán bộ Đoàn Khu VI luôn là lực lượng tiên phong trên mọi nhiệm vụ, từ trực tiếp chiến đấu đến tham gia công tác xây dựng hậu phương và làm nòng cốt tập hợp mọi tầng lớp thanh niên, tham gia các hoạt động cách mạng trong và ngoài vùng tạm chiếm, đột phá vào những công việc khó khăn gian khổ và nguy hiểm để góp phần cùng đồng bào, chiến sỹ cả nước giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trải qua cuộc kháng chiến trường kỳ ấy, đã có biết bao thanh niên, người con ưu tú của quê hương Khu VI yêu thương không ngại khó khăn gian khổ, xung phong hăng hái lên đường tham gia chiến đấu trên khắp các chiến trường, góp phần xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của dân tộc.

Đất nước hoàn toàn giải phóng, Bắc – Nam sum họp một nhà. Song cả nước nói chung và quê hương Khu VI nói riêng còn bao nhiêu bộn bề, khó khăn do chiến tranh tàn phá. Vì quê hương thân yêu, vì trách nhiệm với thế hệ mai sau, các cán bộ Đoàn Khu VI lại tiếp tục lên đường bằng ngọn cờ tập hợp thanh niên tham gia lao động sản xuất, hành trình đến những vùng đất khó khăn, những cánh rừng cháy rụi để xây dựng lại màu xanh cho quê hương, chung sức hàn gắn vết thương chiến tranh và xây dựng cuộc sống mới.Cán bộ Đoàn Khu VI, tên gọi thân thương ấy mãi vẫn còn nguyên một giá trị sâu sắc mà tuổi trẻ ba tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng hôm nay luôn quý trọng và khắc sâu trong tâm khảm.

Tuổi trẻ Ninh Thuận tặng hoa cho cựu cán bộ Đoàn Khu VI. Ảnh: Sơn Ngọc

Bước vào thời kỳ hội nhập và phát triển, phong trào thanh niên bước sang trang mới, xung kích trên các mặt trận của đời sống xã hội, tiến vào khoa học công nghệ để xây dựng và phát triển đất nước. Tuổi trẻ hôm nay luôn nhận thức rằng dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thời kỳ nào, giá trị quá khứ của các thế hệ cha anh mãi mãi là hành trang quý báu, vững chắc để tuổi trẻ hôm nay vững bước tiến lên. Phát huy truyền thống cán bộ Đoàn Khu VI, tuổi trẻ ba tỉnh luôn đoàn kết, ra sức thi đua học tập và rèn luyện để cống hiến cho quê hương, đất nước bằng chính trí tuệ, tâm huyết của tuổi trẻ qua mỗi giai đoạn. Trong những năm gần đây, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ba tỉnh có nhiều biến chuyển khởi sắc, các chương trình hành động cách mạng của Đoàn thanh niên được triển khai có hiệu quả, thiết thực, vai trò và vị thế của Đoàn Thanh niên, của thế hệ trẻ ngày càng được khẳng định, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Đóng góp công sức của mình cùng với các tầng lớp nhân dân và Đảng bộ để xây dựng quê hương Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng ngày càng phồn vinh, giàu mạnh, xứng đáng là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh.

Cuộc gặp mặt cán bộ Đoàn Khu VI lần thứ 8 tại Ninh Thuận hôm nay không chỉ ôn lại truyền thống 83 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ôn lại những kỷ niệm của một thời hoạt động Đoàn sôi nổi, tươi trẻ, nhiệt huyết của những cán bộ Đoàn khu VI, mà còn thể hiện tấm lòng của thế hệ cán bộ Đoàn đi trước với lớp cán bộ Đoàn hôm nay, truyền lại những tâm huyết và kinh nghiệm quý báu trong việc tập hợp, tổ chức và lãnh đạo thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và là hoạt động giáo dục truyền thống hết sức có ý nghĩa cho thế hệ trẻ hôm nay. Tuổi trẻ ba tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng rất vinh dự, tự hào được đón tiếp, gặp gỡ những gương mặt tươi vui, sôi nổi của các cô, các chú cán bộ Đoàn Khu VI dù đã bước sang tuổi làm ông, làm bà nhưng chất thanh niên vẫn còn sống mãi, lan tỏa ngọn lửa nhiệt huyết cách mạng, mang đến những bài học kinh nghiệm quý báu của mình đến với thế hệ trẻ. Vinh dự cho tuổi trẻ 3 tỉnh hôm nay, những người đang tiếp nối truyền thống yêu nước nồng nàn, sống chiến đấu, lao động, học tập của các thế hệ cha anh; với ý chí và nghị lực, tuổi trẻ 3 tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng hôm nay nguyện tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, xung kích, tình nguyện, sáng tạo, ra sức thi đua lao động, học tập và rèn luyện, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước.

Ông Chamaléa Liệu
Nguyên Bí thư Huyện đoàn Bác Ái Đông:

Cứ 2 năm một lần, cựu cán bộ Đoàn Khu VI chúng tôi lại có dịp được đoàn tụ, đồng chí đồng đội hàn huyên, ôn lại chuyện năm xưa. Phong trào Đoàn ngày ấy không mạnh, không quy củ như bây giờ nhưng đích thực là “cái nôi” để thanh niên tôi luyện ý chí cách mạng và tinh thần quả cảm để đánh Mỹ cứu nước. Đến thời bình, tổ chức Đoàn lại tập hợp thanh niên đi đầu trong công cuộc xây dựng, kiến thiết quê hương. Từ những cánh rừng làm căn cứ trong kháng chiến, cán bộ Huyện đoàn Bác Ái Đông thời ấy phải vận động bà con đồng bào mình xuống núi để lập làng. Rồi cũng chính thanh niên là người đi đầu trong làm kênh thủy lợi, trồng trọt, chăn nuôi, hướng dẫn bà con làm theo để có cái ăn, cái mặc.

Tôi mong cán bộ đoàn viên thanh niên Đoàn hôm nay sẽ giữ mãi ngọn lửa tâm huyết, tập hợp, tổ chức và lãnh đạo thanh niên tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế- xã hội của tỉnh. Tôi tin tưởng rằng tuổi trẻ hôm nay và mai sau sẽ tiếp nối truyền thống của cha anh, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ông Trần Huy Thuyết
Nguyên Thường trực Khu đoàn Khu VI:

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, chiến trường Khu VI là một trong những nơi khó khăn gian khổ nhất. Trong bối cảnh đó, với tinh thần bất khuất, dũng cảm, đội ngũ cán bộ Đoàn khu 6 luôn là lực lượng tiên phong trên mọi nhiệm vụ từ trực tiếp chiến đấu đến tham gia công tác xây dựng hậu phương... Đất nước hoàn toàn giải phóng, cán bộ Đoàn Khu 6 lại tiếp tục tham gia công tác tập hợp thanh niên, xây dựng cuộc sống mới. Tôi nhớ mãi hình ảnh Đoàn thanh niên từ Bình Tuy, Tánh Linh, Đức Linh không quản gian khổ hành quân về Ninh Thuận cùng thanh niên địa phương xây dựng kênh Krông-Pha. Khí thế thi đua lao động lúc ấy là cố gắng làm hoàn thành để cuối đợt bình xét được “cờ vàng, cờ đỏ, cờ xanh” chứ làm gì có tiền thưởng, bằng khen. Vậy mà ai cũng hăng hái lao vào công tác, “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Hôm nay, tôi thấy công tác Đoàn và phong trào thanh niên cả nước nói chung, các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và Lâm Đồng có nhiều khởi sắc. ĐV-TN không chỉ được giáo dục chính trị, bồi dưỡng kỹ năng công tác Đoàn mà còn được tạo điều kiện để học tập, phát triển, làm chủ khoa học-kỹ thuật… Chính vì vậy, kỳ vọng lớn nhất của lớp cán bộ Đoàn Khu VI chúng tôi là mong tuổi trẻ hôm nay sẽ tiếp nối truyền thống cách mạng của thanh niên khu 6, nâng cao vai trò, vị thế tiên phong của tổ chức Đoàn, sẵn sàng nhận và hoàn thành bất cứ nhiệm vụ nào được Đảng và nhân dân giao phó, tích cực đóng góp sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bà Thái Thị Chín

Nguyên ủy viên Ban Cán sự Tỉnh đoàn Ninh Thuận (từ năm 1972-1975):

Trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ, cứu nước, tuy điều kiện hết sức khó khăn, nguy hiểm nhưng phong trào Đoàn Thanh niên của tỉnh Ninh Thuận nói riêng và Khu VI nói chung diễn ra hết sức sôi nổi. Thế hệ cán bộ Đoàn chúng tôi tham gia phong trào với lòng nhiệt huyết, lòng yêu nước, căm thù giặc. Nào “đi tòng quân”, “bắn máy bay”, tiếp tế lương thực nuôi quân… dù phong trào, hoạt động nào cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, với khí thế sục sôi của tuổi trẻ. Tinh thần xung kích của tuổi trẻ được thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trên tất cả các mặt trận, phong trào.

Phát huy truyền thống cha ông, thế hệ trẻ hôm nay cũng đã thể hiện được tính tiên phong, xung kích, để lại những dấu ấn tốt đẹp về màu áo Thanh niên trong xã hội. So với những năm tháng chiến tranh, công tác Đoàn hôm nay có rất nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn. Vì vậy, tôi mong muốn đội ngũ cán bộ Đoàn hôm nay từ tỉnh đến cơ sở đều phải đặt sự nhiệt tình, tâm huyết lên hàng đầu; cần làm tốt hơn nữa công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên; hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp; xây dựng và bảo vệ quê hương.

Bà Trần Thị Huệ

Cựu cán bộ Đoàn tỉnh Lâm Đồng (Nguyên Phó Ban Kinh tế, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng):

Mỗi lần về tham dự gặp mặt, giao lưu Cựu cán bộ Đoàn Khu VI tôi đều thật sự rất xúc động. Dù đã đi qua tuổi Đoàn mấy chục năm nhưng hình ảnh về những ngày tháng chiến tranh, sôi nổi tham gia các hoạt động của Đoàn Thanh niên và học sinh sinh viên như: may cờ, rải truyền đơn, tiếp tế thuốc men, lương thực cho bộ đội… luôn in mãi trong tôi. Đặc biệt, vào những ngày tháng 3-1975, tôi cùng nhiều nữ cán bộ Đoàn tỉnh Lâm Đồng tham gia may cờ giải phóng. Vì thiếu màu vải xanh, một số nữ đoàn viên đã cắt cả tà áo dài của mình để may cờ Mặt trận giải phóng…

Tôi mong thế hệ đoàn viên, thanh niên hôm nay hãy phát huy truyền thống của cha ông, xung kích trong mọi công tác và tích cực lao động, rèn luyện sức khỏe, bồi dưỡng tri thức để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quê hương. Dù vùng Khu VI đã giải thể nhưng thế hệ Cựu cán bộ Đoàn chúng tôi cũng rất vui và tự hào chúng ta vẫn được những cuộc gặp mặt truyền thống này. Tôi cho rằng, đây không chỉ là dịp để thế hệ chúng tôi được gặp gỡ, ôn lại kỷ niệm xưa mà còn là nhân chứng sống để truyền lại cho thế hệ trẻ, đội ngũ cán bộ Đoàn hôm nay những trang lịch sử truyền thống của Đoàn Thanh niên và của cả dân tộc.