Đồng hồ chính xác nhất thế giới

Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) trực thuộc Bộ Thương mại Mỹ vừa chính thức ra mắt loại đồng hồ nguyên tử mới.

Đồng hồ nguyên tử mới được gọi là NIST-F2 có độ chính xác gấp 3 lần đồng hồ nguyên tử thế hệ NIST-F1 (được sản xuất năm 1999).

Đồng hồ nguyên tử mới NIST-F2 có độ chính xác gấp 3 lần đồng hồ nguyên tử thế hệ NIST-F1.

Theo các nhà vật lý từ phòng thí nghiệm của NIST ở thành phố Boulder (bang Colorado), mẫu đồng hồ mới này sẽ sai sót một giây trong khoảng thời gian 300 triệu năm, trong khi NIST-F1 sẽ đi chậm hoặc nhanh 1 giây trong 100 triệu năm.

Cả hai đồng hồ đều sử dụng “dòng chảy” nguyên tử cesium để quy định độ dài chính xác của một giây. Sự khác biệt chính giữa NIST -F2 với thế hệ trước của nó là nhiệt độ môi trường mà chúng hoạt động. Đồng hồ nguyên tử mới đo thời gian ở nhiệt độ âm 193 độ C.

Cơ quan đo lường và cân nặng quốc tế (BIPM) tại Paris (Pháp) đã chính thức xác nhận NIST-F2 là đồng hồ nguyên tử chính xác nhất thế giới hiện nay. Các nhà khoa học trên thế giới sẽ căn cứ vào độ chính xác của đồng hồ nguyên tử này để phát triển và chính sửa lại hệ thống định vị toàn cầu thu bằng vệ tinh (GPS), luới điện, hay các đồng hồ điện tử trên các thiết bị điện tử công nghệ cao...

Nguồn www.chinhphu.vn