Phát huy truyền thống anh hùng, LLVT tỉnh luôn tỏa sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới

(NTO) Trong những ngày tháng Tư lịch sử, kỷ niệm 39 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận (16/4/1975-16/4/2014), giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2014), 39 năm đi qua lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết một lòng, góp sức xây dựng tỉnh nhà ngày càng vững mạnh, tiếp tục tỏa sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

 Đại tá Hoàng Ngọc Thái
Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

Ngày 23-8-1945 đánh dấu mốc son sự ra đời của LLVT tỉnh Ninh Thuận. Mặc dầu còn non trẻ, lực lượng chưa nhiều, trang bị còn thô sơ nhưng LLVT tỉnh Ninh Thuận đã nhanh chóng hòa mình vào dòng chảy sục sôi của phong trào cách mạng cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh và nhân dân cả nước tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám thắng lợi. Phát huy ý chí quật cường và lòng yêu quê hương, đất nước nồng nàn, trong 2 cuộc kháng chiến, LLVT tỉnh đã cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh bám chắc quê hương, phối hợp với bộ đội chủ lực làm nên những chiến công oanh liệt. Bằng sự mưu trí, sáng tạo và lòng dũng cảm, cán bộ và chiến sỹ LLVT tỉnh đã đánh 8.390 trận, tiêu diệt và làm bị thương 49.950 tên địch, bắt sống 4.239 tên, phá hỏng và thu giữ nhiều máy bay, xe quân sự và vũ khí của địch, góp phần giải phóng quê hương Ninh Thuận vào ngày 16-4-1975, cùng cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Với thành tích đặc biệt xuất sắc trong hai cuộc kháng chiến, quân và dân Ninh Thuận đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân.

Trong những năm đầu giải phóng, mặc dù khó khăn chồng chất, nhiệm vụ nặng nề, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, các lực lượng phản động chống phá quyết liệt, với vô vàn công việc bộn bề do chiến tranh để lại cần phải giải quyết. Song LLVT tỉnh đã tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ quân quản, truy quét bọn tàn quân, Fulro chống đối cách mạng, tham gia nghĩa vụ quốc tế, bước đầu tiến hành công tác quân sự địa phương, xây dựng và phát triển LLVT tỉnh ngày càng vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Quán triệt các Nghị quyết của Đảng về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, LLVT tỉnh luôn xác định nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân và xây dựng khu vực phòng thủ địa phương vững chắc là một nội dung cốt lõi của công tác quân sự, quốc phòng ở địa phương. LLVT vững mạnh nhất thiết phải được xây dựng trên nền quốc phòng toàn dân và thế trận chiến tranh nhân dân vững chắc. Vì vậy, trong những năm qua, cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh đã không ngừng phát huy bản chất, truyền thống vẻ vang của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, luôn quán triệt sâu sắc các Nghị quyết của Đảng, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp lãnh đạo điều hành công tác quân sự địa phương, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ, chăm lo xây dựng nền quốc phòng toàn dân và LLVT nhân dân vững mạnh, SSCĐ cao, góp phần giữ vững ANCT-TTATXH trên địa bàn tỉnh.

 
Các chiến sĩ Trung đoàn 896 trên thao trường huấn luyện.

Cấp uỷ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong LLVT tỉnh. Triển khai và thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, vì vậy sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng ngày càng được nâng cao; công tác phát triển Đảng luôn được các cấp uỷ Đảng quan tâm chăm lo, hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Chất lượng huấn luyện không ngừng được nâng lên, qua kiểm tra đánh giá kết quả hàng năm 100% các khoa mục đều đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% đạt khá giỏi. Công tác xây dựng lực lượng luôn được chú trọng, lực lượng Dân quân tự vệ được các cấp trong tỉnh quan tâm chăm lo củng cố và phát triển theo hướng “vững mạnh, rộng khắp, có số lượng phù hợp, độ tin cậy cao”, đảm bảo có thể tác chiến tại chỗ khi có tình huống xảy ra; tập trung xây dựng các đơn vị Dự bị động viên theo hướng đúng chuyên nghiệp quân sự, gọn địa bàn, duy trì nghiêm nền nếp đăng ký, quản lý lực lượng Dự bị động viên, qua các lần động viên kiểm tra công tác huấn luyện, SSCĐ, quân số có mặt từ 95-100%. Đi đôi với công tác xây dựng các đơn vị LLVT còn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, đoàn thể ở địa phương thực hiện tốt các khâu, các bước trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, hằng năm giao quân đủ chỉ tiêu, chất lượng một số mặt tiếp tục được nâng lên, tỷ lệ chống khám, chống lệnh giảm, không có tình trạng đào ngũ sau giao quân; công tác giáo dục quốc phòng được các địa phương quan tâm và thực hiện ngày càng tốt hơn, hàng năm Trường Quân sự tỉnh và cơ quan quân sự 7 huyện, thành phố chủ động phối hợp với Trường chính trị tỉnh, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố mở hàng chục lớp GDQP cho đội ngũ cán bộ cơ sở, cử hàng chục cán bộ chủ chốt của tỉnh và các huyện, thành phố tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng tại Trường Quân sự Quân khu 5 và Học viện Quốc phòng, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân.

Phát huy truyền thống “Uống nước, nhớ nguồn”,“Ăn quả nhớ người trồng cây”, từ năm 2009 đến nay các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc như nhận phụng dưỡng suốt đời 5 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, các địa phương triển khai lập hồ sơ, xét duyệt đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT cho 2 trường hợp, giải quyết chế độ bệnh binh cho 61 trường hợp người đồng bào dân tộc thiểu số; giải quyết chế độ theo các Quyết định 290, 188, 142, 38 và 62 của Thủ tướng Chính phủ cho hơn 7.427 đối tượng tham gia trong các cuộc kháng chiến và làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30-4-1975. Công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ đạt kết quả, toàn tỉnh đã quy tập 76 hài cốt liệt sĩ đưa vào các nghĩa trang liệt sĩ. Xây dựng 19 nhà tình nghĩa, 14 nhà đồng đội, 1 nhà nghĩa tình đồng đội, 4 nhà nhân ái; giúp con giống, phương tiện sản xuất, làm chuồng trại, khai vỡ đất trồng trọt, phát triển kinh tế gia đình cho 55 hộ, với số tiền 808 triệu đồng và 5.700 ngày công lao động làm công tác dân vận; trên 400 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia sửa chữa và đổ bê tông 4.900m đường liên thôn, góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “LLVT tỉnh tham gia xây dựng nông thôn mới”. Những việc làm trên được cấp ủy, chính quyền các cấp ở địa phương ghi nhận và đánh giá cao, được nhân dân tin yêu, quý mến.

Trải qua 69 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng uỷ - Bộ Tư lệnh Quân khu 5 mà trực tiếp là Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự thương yêu, đùm bọc của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh đã không ngừng phát huy truyền thống anh hùng, ngày càng vững bước đi lên, xứng đáng là lực lượng trung thành, tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Hiện nay, hơn lúc nào hết, LLVT tỉnh Ninh Thuận luôn nêu cao truyền thống cách mạng, quán triệt tốt yêu cầu nhiệm vụ trên giao, nâng cao cảnh giác, ra sức rèn luyện, phấn đấu xây dựng LLVT tỉnh “Vì Đảng, vì dân, tuyệt đối trung thành, chiến đấu thắng lợi”.