Nhơn Sơn: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch bệnh

(NTO) Từ đầu năm đến nay, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) đã phát hiện 34 ca mắc thủy đậu và 31 ca mắc bệnh quai bị, trong đó thời điểm bùng phát dịch là vào tháng 2 đến nửa đầu tháng 3-2014.

Cụ thể là từ ngày 18 đến 20-2, Trạm Y tế xã Nhơn Sơn đã phát hiện và ghi nhận 16 ca mắc bệnh thủy đậu tại thôn Láng Ngựa, trong đó có 9 trường hợp là học sinh của Trường TH Láng Ngựa. Khi dịch thủy đậu vừa tạm thời được kiểm soát thì tiếp đó, từ ngày 27-2 đến 4-3, trên địa bàn xã lại ghi nhận 19 trường hợp mắc bệnh quai bị, mà bệnh nhân chủ yếu là học sinh từ 6 đến 10 tuổi thuộc Trường TH Nhơn Sơn và Mẫu giáo Sao Mai.

 
Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các gia đình đã ý thức hiện trong viện thăm khám sức khỏe kịp thời cho trẻ em.
(Trong ảnh: Nhân viên y tế xã Nhơn Sơn khám bệnh cho trẻ em tại Trạm).

Ông Đạo Văn Thụy, Trưởng Trạm Y tế xã Nhơn Sơn cho biết, thủy đậu và quai bị là 2 bệnh thường xuất hiện ở trẻ nhỏ, có khả năng lây lan nhanh trong cộng đồng đặc biệt là ở những nơi đông đúc như nhà trẻ, trường học. Xã Nhơn Sơn có 10 thôn, trong đó có 2 thôn Núi Ngỗng và Láng Ngựa là đồng bào Raglai sinh sống và 1 thôn Lương Tri đồng bào Chăm. Ý thức của người dân về công tác chăm sóc sức khỏe còn hạn chế, đa số các gia đình đông con trong khi người lớn vì lo lao động sản xuất nên ít quan tâm đến việc ăn uống, giữ gìn vệ sinh của con cái. Việc tiêm vắc-xin phòng tránh bệnh lại không được mấy gia đình chú trọng hoặc có điều kiện thực hiện. Theo ông Đạo Văn Thụy, bệnh thủy đậu xảy ra vào tháng 2-2014 ở thôn Láng Ngựa bùng phát và lây lan nhanh như vậy là do các trường hợp mắc bệnh không nhận biết được, không được cách ly sớm để điều trị và thói quen ăn uống, giữ gìn vệ sinh của người dân chưa tốt, trẻ mắc bệnh vẫn đi học bình thường. Tương tự với bệnh quai bị, do trẻ không được phát hiện sớm để cách ly chăm sóc và điều trị kịp thời nên bệnh nhanh chóng lây lan và phát triển thành dịch.

Ngay khi phát hiện dịch bệnh, Trạm Y tế xã phối hợp với trường học cho trẻ nghỉ học để cách ly điều trị, khử khuẩn phòng học bằng nước tẩy rửa, theo dõi, giám sát, đồng thời hướng dẫn các gia đình chăm sóc, giữ gìn vệ sinh cho người bệnh. Rút kinh nghiệm từ 2 lần “ứng phó” với dịch bệnh, hiện nay Trạm Y tế xã Nhơn Sơn đã thắt chặt hơn công tác giám sát, theo dõi từ cơ sở. Ngoài đội ngũ cán bộ chuyên trách, hệ thống y tế thôn bản của xã gồm 10 người đã tăng cường công tác tuyên truyền, gắn với theo dõi, giám sát để kịp thời phát hiện khi có mầm bệnh xảy ra. Việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của nhân dân trong vấn đề vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và chăm sóc sức khỏe cũng được tổ chức thường xuyên và đa dạng hơn các hình thức như: thông qua hệ thống loa truyền thanh, các buổi sinh hoạt đoàn thể, lồng ghép trong các chương trình truyền thông sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình… đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nóng nực, mưa chuyển mùa dễ gây ra dịch bệnh như hiện nay.