Khởi sắc bộ mặt đô thị ở phường Phủ Hà

(NTO) Phường Phủ Hà nằm ở khu vực trung tâm thành phố với 3.440 hộ/13.678 nhân khẩu. Sau 1 năm thực hiện phong trào thi đua xây dựng thành phố Phan Rang- Tháp Chàm xanh, sạch, đẹp giai đoạn 2013-2015, trong nhận thức của cán bộ và nhân dân phường Phủ Hà đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, thể hiện qua những hành động thiết thực nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường (VSMT), góp phần mang lại những khởi sắc, tạo nên diện mạo đô thị mới trên địa bàn.

Ông Lương Hoài Nam, Chủ tịch UBND phường cho biết: Sau khi nhận được Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 20-7-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Xây dựng Tp. Phan Rang- Tháp Chàm xanh, sạch, đẹp đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020”, UBND phường đã tổ chức triển khai, quán triệt nhằm nâng cao nhận thức của toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan, 6 BQL khu phố và nhân dân trên toàn phường.

Hoạt động thu gom rác thường ngày tại phường Phủ Hà.

Theo đó, nội dung trọng tâm là thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch về đô thị và VSMT do thành phố đề ra, phát động phong trào trồng cây xanh, phấn đấu tỉ lệ thu gom và xử lý rác thải đạt 90%, chỉnh trang, quản lý xây dựng đô thị theo đúng quy hoạch, bê tông hóa các con đường hẻm đạt 90%, lát vỉa hè đạt 95%....

Để góp phần nâng cao ý thức cộng đồng trong việc giữ gìn VSMT, phường Phủ Hà đã phát động nhân dân, các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn … cùng ra quân thực hiện tổng VSMT vào ngày 25 hàng tháng trên các tuyến giao thông chính, tuyến kênh mương và các khu sinh hoạt công cộng, thu hút trên 200 lượt người/tháng tham gia. Tính riêng 1 năm trở lại đây, Công an phường Phủ Hà phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể ra quân làm trật tự đô thị được 80 lượt, thu hút 900 lượt người tham gia. Lực lượng ĐV-TN phường hàng tuần ra quân xóa bỏ các mẫu quảng cáo, tờ rơi dán trên cột đèn công cộng. Bên cạnh đó, 1 Tổ liên ngành kiểm tra về công tác VSMT đã được lập nên. Tổ trưởng là đồng chí Đặng Thị Kim Ngọc, Phó Chủ tịch UBND phường, cho biết: Từ khi triển khai tới nay, Tổ đã tiến hành kiểm tra 60 lượt, tổ chức triển khai cho 6 BQL khu phố thực hiện cho người dân ký cam kết không xả nước thải ra đường, bỏ rác đúng nơi quy định, không lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, đồng thời tham mưu xử phạt đối với 25 hộ vi phạm hành chính trong lĩnh vực VSMT theo quy định của pháp luật.

Công nhân chăm sóc cây xanh trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn đi qua phường Phủ Hà.

Theo thống kê, trên địa bàn phường hiện có trên 500 cây xanh được trồng trên các tuyến đường chính và trong các đường hẻm bê tông. Ngoài ra, cây xanh quanh khu vực siêu thị Thanh Hà, và các khu phố 4, 5, 6 có mặt đường Thống Nhất do Phòng Quản lý đô thị và UBND thành phố giao nhiệm vụ đều được người dân duy trì chăm sóc thường xuyên. Bên cạnh đó, nhằm phát động phong trào toàn dân làm VSMT, UBND phường Phủ Hà đã triển khai cho mỗi đoàn thể đảm nhận xây dựng 1 tuyến đường xanh, sạch, đẹp. Theo đó, Hội Phụ nữ phường đăng ký giữ gìn VSMT khu vực siêu thị Thanh Hà, Đoàn Thanh niên phụ trách Hẻm 128 Trần Phú, Hội Cựu chiến binh nhận tuyến đường Thống Nhất và Hội Nông dân phụ trách tuyến đường Lương Ngọc Quyến. Nhờ đó mà tình hình VSMT ở các khu vực trên đã được cải thiện đáng kể.

Góp phần vào mục tiêu giữ gìn đường phố xanh, sạch, đẹp ở phường Phủ Hà, không thể không kể tới mô hình rác không tiếp đất. Hàng năm, UBND phường hợp đồng với Công ty Nam Thành thu gom rác ở khu vực mương Ông Cố, đường Trần Phú, Quang Trung. Đối với các tuyến đường hẻm, phường có các Tổ thu gom rác gồm 11 chị em đảm nhận với mức thu nhập bình quân là 2,2 triệu đồng/ tháng, thu hút 90% số hộ tham gia đóng phí vệ sinh. Lượng rác thải được thu gom theo ngày, không để rác tồn đọng trong khu dân cư.

Ông Lương Hoài Nam cho biết thêm: Riêng trên tuyến đường 21 Tháng 8 (đoạn đi qua phường Phủ Hà) thì số lượng cây xanh vỉa hè còn ít. Địa phương sẽ phối hợp với Phòng Quản lý đô thị có kế hoạch khảo sát và trồng mới trong năm nay. Phường cũng đề nghị với UBND thành phố cần nhanh chóng hoàn thiện hệ thống thoát nước trên các tuyến phố chính nhằm hạn chế tình trạng ngập úng và ứa nước thải từ các hố ga lên mỗi khi trời mưa.