CĐCS Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi: Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở

(NTO) Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi hiện có 8 công đoàn bộ phận trực thuộc, trong đó 7 công đoàn bộ phận tại các Trạm thủy nông phân bố ở các huyện, thành phố và 1 công đoàn bộ phận khối văn phòng, với 231 đoàn viên công đoàn.

Thời gian qua, BCH CĐCS tích cực tham mưu, phối hợp với chính quyền đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở thường xuyên nhằm nâng cao hiệu quả tham gia giám sát, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua lao động sản xuất ở đơn vị.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi
khen thưởng cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ
tại hội nghị đại biểu người lao động năm 2014. Ảnh: Anh Tùng

BCH CĐCS tham mưu với cấp ủy, chính quyền lồng ghép tuyên tuyền, phổ biến, quán triệt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn như Nghị định số 07/1999/NĐ-CP ngày 13-2-1999 của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ ở doanh nghiệp nhà nước; Nghị định 60/2013/NĐ-CP ngày 19-6-2013 của Chính phủ, quy định chi tiết khoản 3, Điều 36 của Bộ luật Lao động về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. Qua đó, đã nâng cao nhận thức, giúp cho người lao động hiểu rõ về tầm quan trọng của việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, phát huy quyền làm chủ của mình trong mọi hoạt động của đơn vị.

Hàng năm, BCH CĐCS tham mưu, phối hợp với chính quyền tổ chức Đại hội công nhân viên chức, Hội nghị Người lao động theo đúng quy định. Đây là dịp ban lãnh đạo và người lao động cùng bàn bạc, thống nhất các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất; thảo luận, góp ý kiến, đề ra các phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất; đồng thời xây dựng, sửa đổi thỏa ước lao động tập thể phù hợp với tình hình thực tế, có lợi cho người lao động như: tăng mức hỗ trợ chế độ từ quỹ phúc lợi tập thể, trợ cấp ăn ca, trợ cấp hiếu hỷ, hỗ trợ xây dựng nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn…

Công đoàn còn tham mưu với lãnh đạo đơn vị thường xuyên xuống các trạm đối thoại trực tiếp, lắng nghe ý kiến, kiến nghị về công tác chuyên môn, chế độ chính sách liên quan của người lao động, thăm hỏi tình hình công tác, đời sống để có biện pháp giải quyết, hỗ trợ kịp thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho anh chị em nâng cao năng suất lao động, cải thiện đời sống trong khả năng và quyền hạn cho phép. Chính những việc làm thiết thực này góp phần tích cực giúp người lao động an tâm công tác, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa công việc, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Trung bình hàng năm, trên 80% CB, CNVC đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 2-3 lao động đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở… Việc làm của người lao động luôn được bảo đảm, thu nhập, đời sống ngày càng được cải thiện. Anh Phan Minh Nhân, nhân viên Trạm Thủy nông Tp.Phan Rang-Tháp Chàm chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi ở trong căn nhà vách đất, dột nát, nhờ tổ chức Công đoàn kiến nghị và được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ cho gia đình tôi 20 triệu đồng để xây dựng nhà ở “Mái ấm công đoàn”. Ngoài số tiền trên, công ty còn trích 10 triệu đồng từ quỹ phúc lợi hỗ trợ thêm giúp gia đình tôi có căn nhà khang trang hơn. Nhờ có nhà ở, công việc, thu nhập ổn định, cuộc sống của gia đình được cải thiện hơn nhiều…

Với những hoạt động thiết thực, hàng năm, CĐCS Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi được đánh giá là đơn vị điển hình trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong khối doanh nghiệp, nhiều năm liền đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc.