Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên chấp nhận đề xuất về hợp tác liên Triều

Tại cuộc họp nội các ngày 19/8, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (Pắc Cưn Hê) đã kêu gọi Triều Tiên chấp nhận đề xuất của bà hôm 15/8 về việc nối lại sự hợp tác liên Triều trong các lĩnh vực phi chính trị, đồng thời cho biết bà trông đợi phía Triều Tiên sẽ có câu trả lời tích cực.

Đề xuất trên bao gồm hợp tác trong việc quản lý rừng và sông, bắt đầu phát triển cơ sở hạ tầng ở Triều Tiên và đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Ngoài ra, Tổng thống Park Geun-hye còn mời Triều Tiên cử phái đoàn tham dự cuộc hội thảo lần thứ 12 của Công ước Liên hợp quốc về đa dạng sinh học dự kiến được tổ chức ở Hàn Quốc từ ngày 29/9-19/10.

Hiện chưa rõ liệu Triều Tiên có chấp nhận đề xuất trên hay không trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ từ ngày 18/8 đã bắt đầu cuộc tập trận chung kéo dài 12 ngày mang tên "Người bảo vệ tự do Ulchi" bất chấp phản đối mạnh mẽ của Bình Nhưỡng. Hàn Quốc tuyên bố cuộc tập trận thường niên này với sự tham gia của khoảng 50.000 binh sỹ Hàn Quốc và 30.000 binh sỹ Mỹ chỉ mang tính phòng vệ trong khi Triều Tiên coi đây là màn tập dượt chuẩn bị cho một cuộc chiến chống lại Bình Nhưỡng.

Theo TTXVN