Văn minh đô thị

(NTO) Một buổi chiều nọ, sau khi dự đám cưới đứa cháu hàng xóm tổ chức tại một nhà hàng mới mở ở biển, chưa…đủ đô, cả nhóm bạn kéo lên… Phan Rang chơi cho nó hoành tráng, chứ quanh năm ru rú mãi với…vợ trông chả ra làm sao. Cứ đường 16 Tháng 4 thẳng tiến thì đến khu vực Quảng trường-Tượng đài.

Đông vui làm sao, thành phố có khác! Chúng tôi chạy xe rất chậm, phần thì tránh người đi bộ qua lại rất… ẩu dưới lòng đường, phần thì phòng ngừa các “anh hùng xa lộ” đua xe “công thức 1” nẹt pô inh ỏi, thấy phát ớn! Định kiếm quán cóc nào ghé vô làm xị với me- xoài- cóc- ổi, thì gặp đám cò… rượu (cũng giống như cò..cơm) chèo kéo.

Người dân vui chơii tại khu vực Quảng trường 16 Tháng 4. Ảnh: Sơn Ngọc

Nhìn quanh thì ôi thôi, bát nháo hết chỗ nói, người ta chiếm dụng trên từng cen-ti-mét hết vỉa hè, (hoặc là bãi cỏ vì chưa kịp làm vỉa hè). Vào đại một bàn, lai rai chút đỉnh, kiếm chút không gian thoải mái và "bán" chút thời gian rỗi rãi. Nhưng mà nào có được yên thân!

Vừa lắc đầu, vừa nói không với đội quân vé số hùng hậu thì lại bị cưỡng bức bởi các sân-khấu-lưu-động, đó là các loại mô-tô cà tàng chở thùng loa công suất lớn với các ca-sĩ-cơ-động kiêm bán kẹo kéo dạo, với các bản nhạc bô-lê-rô rên rĩ hoặc các bản pop-hit nhức óc.

Chưa hết, có đội quân này còn khủng khiếp hơn, đó là nhóm người ăn xin chuyên nghiệp, theo cách nói của chị bán quán cóc. Nhiều người phụ nữ với mấy đứa con nít tay bế tay bồng thảm não. Có “cụ ông” khoảng trên ba mươi, chơi hiện đại hơn, nằm bẹp trên một tấm gỗ khoảng 80 x 40 cm có bánh xe do một “cụ bà” khoảng dưới ba mươi kéo. Cặp này chơi hẳn một băng cassettes mở kinh phật nam mô quyện vào mùi nhang khói và bình hoa cúc nhỏ đặt trên xe kéo, y như là đám ma. Nghe nói là sau “buổi làm việc” cực nhọc, cặp này chui vào bụi nào đó, đứng dậy thẳng thóm, thu dẹp dụng cụ đồ nghề và hớn hở đón xe ôm đi ăn…tối!

Góp phần cho tình hình bát nháo ở khu vực này còn có trên vài chục chiếc xích-lô-lùn-đèn-màu. Thôi thì trên vĩa hè, dưới lòng đường chạy ngược xuôi ngang dọc, tai nạn xảy ra như chơi, đây không phải chuyện đùa dai được nhé!

Mà lạ chưa, ngồi cả tiếng đồng hồ mà chẳng thấy một chú nào của lực lượng bảo vệ dân phố hoặc công an làm nhiệm vụ tại khu vực “tứ giác" này gồm 4 phường chịu trách nhiệm là Mỹ Hải, Tấn Tài, Mỹ Bình và Thanh Sơn này cả!

Nghe nói UBND thành phố đã có nội quy (hay văn bản nào, đại loại thế) về hoạt động vui chơi quanh khu vực này rồi, đã có quy định thì nên làm rốt ráo đừng nên "đánh trống bỏ dùi" mà góp phần làm "xấu" bộ mặt thành phố.