Viết ngắn:

Tiếng võng

(NTO) “Kẽo cà kẽo kẹt. Kẽo cà kẽo kẹt. Tay em đưa đều. Ba gian nhà nhỏ. Đầy tiếng võng kêu” (trích đoạn trong bài thơ Tiếng võng đưa-Trần Đăng Khoa)

Từ lâu, chiếc võng vốn là hình ảnh quen thuộc với người dân Việt, nó xuất hiện trong cuộc sống, trong những bài thơ, câu ca. Không chỉ là phương tiện ru em bé ngủ, mà chiếc võng còn mang cả giá trị về văn hóa, là nét đẹp của người dân các vùng miền.

Ảnh minh họa.

Ngược về tuổi thơ, tìm về những điều giản dị, gần gũi, bất chợt ta nhớ về tiếng võng đưa ngày xưa khi còn bé. Là những buổi sáng tinh mơ khi ánh mặt trời đang lấp ló, xuyên qua những ngọn cây, là buổi trưa hè nắng gắt, tiếng võng vẫn kẽo cà, kẽo kẹt đưa qua đưa lại vi vu cùng lời ru ầu ơ của mẹ.

Nhiều đứa bé quen dần với việc ngủ võng, chiếc võng nhẹ nhàng đu đưa cùng với lời ru của mẹ như là “thuốc ngủ” ru bé say giấc và vô cùng thoải mải. Chính vì lẽ đó mà tất cả trẻ con, khi mới chào đời, các bà, các mẹ thường tập cho bé thói quen nằm võng.

Mỗi buổi trưa, khi gió mang theo cái nắng hanh gay gắt, ta mang chiếc võng mắc dưới vườn cây sau nhà. Giữa vườn cây trái sum sê, gió thổi mang hơi nước từ kênh mương, mang đến không khí mát rượi, thoải mái đánh giấc say nồng. Hay những ngày mùa đông, cuộn tròn mình trên chiếc võng mắc lơ lửng giữa 2 cây cột trong nhà, đưa mắt ra xa ngắm từng giọt mưa rơi, nhìn vạn vật cứ rung chuyển theo từng vòng đung đưa của chiếc võng mà thấy thật thú vị.

Tiếng võng không chỉ gắn liền với tuổi thơ của những đứa trẻ, mà nó còn vô cùng thân quen, gần gũi với những vùng quê nông thôn. Các bác nông dân, sau một ngày ra đồng vất vả, vẫn thích nhất là cái cảm giác nằm võng đu đưa, làm “miếng” thuốc lào, nhâm nhi một vài ly trà, ngâm thơ ngắm trăng, hưởng thụ một cuộc sống an nhàn, nhẹ nhàng đu đưa như vòng quay của chiếc võng. Vậy mới thấy từ bé thơ, đến già nua, con người ta vẫn thích tìm về giấc ngủ bình yên bên cánh võng.

Dù cuộc sống hiện đại, xuất hiện nhiều chiếc võng được “cách tân” như: chiếc nôi ru trẻ bằng điện, võng xếp… để phù hợp thế nhưng giá trị của chiếc võng vẫn là mang đến cho ta giấc ngủ yên ả. Hằng ngày, hòa chung những âm thanh ồn ào, nhộn nhịp của cuộc sống, ta vẫn thấy, vẫn nghe đâu đó trong từng ngôi nhà, tiếng võng kẽo kẹt đưa qua đưa lại ru từng giấc ngủ của con trẻ.