Khởi công Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng

Sáng 13-12, tại Trà Vinh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đã làm lễ khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng công suất 660 MW.

Tới dự và phát lệnh khởi công Dự án, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, được đưa vào diện đầu tư cấp bách để vừa bổ sung vào công suất, hiệu suất của cả Trung tâm Điện lực vùng cũng như góp phần cùng với hàng loạt các dự án khác tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho một vùng khó khăn của tỉnh Trà Vinh.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát lệnh khởi công Dự án. Ảnh: VGP/Nguyên Linh

“Một điểm đặc biệt nữa là dự án được thực hiện theo hình thức tài chính mới, huy động các nguồn lực tài trợ đa dạng mà cụ thể là từ nguồn hỗ trợ của Nhật Bản để góp phần giảm gánh nặng đầu tư”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Với tính chất quan trọng, cấp bách như vậy, Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, tổng thầu tập trung nguồn lực, trí tuệ, phối hợp tốt nhất để xây dựng Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng đảm bảo theo đúng yêu cầu kỹ thuật, chất lượng của Hợp đồng và hoàn thành nhà máy đưa vào vận hành đúng tiến độ đề ra. Tập đoàn Điện lực và địa phương lưu ý việc triển khai đồng bộ các hạng mục liên quan, công tác GPMB, an ninh, an toàn trên công trường.

Nằm trong Trung tâm Điện lực Duyên Hải (thuộc địa phận xã Dân Thành, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh), Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng 1x 660 MW là dự án điện cấp bách được thực hiện theo cơ chế đặc thù tại Quyết định số 2414/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với tổng mức đầu tư 22.775 tỷ đồng. Hợp đồng EPC của Dự án đã được Tổng Công ty Phát điện 1 và Nhà thầu Sumitomo ký chính thức ngày 25/11/2014 tại Hà Nội.

Tổng Công ty Phát điện 1 (EVN GENCO 1) là đơn vị được Tập đoàn Điện lực giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án. Sau gần 2 năm từ khi thành lập, cùng với việc phấn đấu vượt mức kế hoạch SXKD điện năng năm 2014, việc khởi công dự án Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng hôm nay là một cột mốc quan trọng đạt được trong công tác đầu tư xây dựng của Tổng công ty.

Bên cạnh đó, việc khởi công dự án Nhà máy điện Duyên Hải 3 mở rộng đã nâng tổng công suất các dự án đang được đầu tư xây dựng tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải do EVNGENCO1 làm chủ đầu tư đạt 3.000 MW/4.200 MW - tổng công suất của toàn Trung tâm.

Đây là một Trung tâm điện lực rất quan trọng của Tổng công ty Phát điện 1 và của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sẽ góp phần cung cấp điện ổn định để phát triển kinh tế đất nước, phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân cả nước nói chung.

Nguồn www.chinhphu.vn