Chống buôn lậu và gian lận thương mại những tháng cuối năm

(NTO) Thời điểm những tháng cuối năm, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng cao. Đây cũng là cơ hội để các đối tượng buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả và gian lận thương mại hoạt động. Trước những diễn biến phức tạp này, Sở Công Thương đang chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm ngặt.

Thời gian qua, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh ta có nhiều diễn biến phức tạp. Đồng chí Phạm Đức Thuần, Chi Cục phó, Chi Cục QLTT cho biết: Chỉ tính từ đầu năm đến nay, qua kiểm tra 774 vụ, đơn vị đã phát hiện có 150 vụ vi phạm. Trong đó, có 11 vụ vận chuyển, buôn bán hàng cấm; 9 vụ vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu; 23 vụ gian lận thương mại trong đo lường, chất lượng; số vụ vi phạm còn lại chủ yếu vi phạm trong kinh doanh như không ghi nhãn hàng hóa, không đăng ký kinh doanh... Qua đó, đơn vị đã tiến hành xử phạt hành chính trên 747 triệu đồng, thu nộp ngân sách nhà nước trên 937 triệu đồng.

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 5 kiểm tra thu giữ hàng nhập lậu.

Tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, phương thức và thủ đoạn mà đối tượng buôn lậu thường sử dụng để đưa hàng vào địa bàn tỉnh ta, đó là mua hàng hoá trôi nổi ở các chợ biên giới, cửa khẩu ở các tỉnh phía Bắc, miền Trung với số lượng lớn hơn số lượng ghi trong hoá đơn, sau đó ngụy trang bằng cách đóng chung các loại hàng cấm, hàng nhập khẩu trái phép xen lẫn với các kiện hàng hợp lệ khác. Ngoài các thủ đoạn trên, đối tượng buôn lậu còn áp dụng nhiều “chiêu trò” khác để có thể trốn trành cơ quan chức năng.

Để ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn bán hàng nhập lậu, đầu cơ, găm hàng vào những tháng cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Chi Cục QLTT đã phối hợp lực lượng CSGT (Công an tỉnh) truy bắt hàng chục vụ vi phạm. Trong đó, điển hình như vào ngày 26-7-2014, sau khi nhận được tin báo, Đội QLTT số 5 đã phối hợp lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra xe tải mang biển kiểm soát 49B-00495, qua đó phát hiện trên xe vận chuyển 1.700 bao thuốc lá Jet nhập lậu. Hay như vụ mới diễn ra gần đây, đó là vào ngày 7-11-2014, cũng từ tin báo ở cơ sở, Đội QLTT số 5 cùng lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra đối với xe tải mang biển số 29C-38609, phát hiện đang vận chuyển lô hàng gỗ gõ đỏ, có trị giá trên 287 triệu đồng nhưng không có bảng kê lâm sản và không có xác nhận của Kiểm lâm, nên đã ra Quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng và tịch thu toàn bộ tài sản nói trên.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hoan, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Thời gian từ đây đến Tết Nguyên đán Ất Mùi, ngành chỉ đạo Chi Cục QLTT phối hợp các lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra tập trung vào các mặt hàng mà Chính phủ đã quy định; tăng cường công tác quản lý hành chính trên lĩnh vực thương mại, chú trọng công tác dự báo nhằm phát hiện nhanh, chính xác các vấn đề xảy ra để có biện pháp xử lý kịp thời; nhất là tăng cường tuyên truyền và vận động nhân dân, doanh nghiệp không tham gia và tiếp tay cho buôn lậu; sản xuất, mua bán hàng cấm, hàng giả. Cùng với đó, hướng dẫn các doanh nghiệp mở rộng hệ thống phân phối, mở rộng thị trường đến tất cả các vùng nông thôn, miền núi, tạo thị trường lưu thông thông suốt, giá cả ổn định. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy định niêm yết giá bán, kiên quyết xử lý đối với các hành vi gian lận thương mại, nhất là trong kinh doanh xăng dầu và các sản phẩm phân bón, gạo..., tránh tình trạng găm hàng, đầu cơ, nâng giá; tạo điều kiện tốt nhất cho người tiêu dùng trong tỉnh trao đổi, mua bán hàng hoá thuận lợi.