7 món cấm với bé dưới 1 tuổi

Khi bé dưới 1 tuổi, nhất là trong giai đoạn tập ăn, mẹ cần thuộc lòng “danh sách cấm” những món không dành cho bé. Mẹ cũng nên lưu ý rằng, tuyệt đối không cho bé “nếm thử” nhé, vì có thể gây dị ứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của bé ngay lập tức hoặc về lâu dài.

 1. Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng không dành cho bé sơ sinh vì có khả năng gây dị ứng. Mẹ nên chú ý các biểu hiện của bé: da phát ban, nổi mề đay, nôn mửa… khi ăn trứng. Vì hệ thống miễn dịch của bé con còn rất yếu nên các phản ứng dị ứng thường xảy ra sau ăn một số loại thức ăn mới.

2. Mật ong

Mật ong có chứa một số bào tử dễ dàng gây ngộ độc cho bé dưới 1 tuổi. Điều này gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và có thể làm bé tử vong. Vì thế mẹ tuyệt đối không cho bé sơ sinh uống mật ong cũng như dùng mật ong để rơ lưỡi nhé.

Ảnh minh họa: Internet

3. Sữa bò tươi

Trong sữa bò tươi nguyên chất chứa hàm lượng protein rất cao, dễ khiến bé bị dị ứng. Hệ tiêu hóa của bé dưới 1 tuổi còn rất yếu nên việc uống sữa bò tươi sẽ khiến bé đầy bụng, khó tiêu, đau bụng…

4. Hải sản có vỏ

Các loại hải sản có vỏ như tôm, cua, ghẹ, ốc… đều là những thực phẩm dễ gây dị ứng nên cần tránh cho bé dưới 1 tuổi dùng.

5. Pate gan động vật

Trong món pate gan động vật có chứa rất nhiều vi khuẩn Listeria nên dễ khiến bé bị ngộ độc. Vì vậy, mẹ đừng cho rằng vì chúng mềm mịn mà cho bé ăn dặm nếm thử nhé.

6. Muối

Mẹ không nên cho thêm muối vào bất kỳ món ăn nào dành cho bé dưới 1 tuổi, vì lúc này thận của bé chưa thể thích ứng được, và điều này ảnh hưởng lâu dài đến hệ thống bài tiết của con.

Mẹ đừng lo bé ăn nhạt như thế sẽ không ngon miệng, thực tế rằng vị giác của bé dưới 1 tuổi rất nhạy và bé hoàn toàn có thể thấy ngon với những món ăn chỉ có hương vị tự nhiên.

7. Đậu phộng

Đậu phộng rất dễ gây dị ứng cho bé dưới 1 tuổi, nên mẹ cần tránh món này suốt năm đầu đời của con. Sau đó, khi bé bắt đầu làm quen với đậu phộng, mẹ cần để ý và cho bé ăn từng chút một, theo dõi sát phản ứng cơ thể của con vì một số bé bị dị ứng với đậu phộng ngay khi trên 1 tuổi.

Nguồn: Ebe.vn