Làm chả lụa ngày Tết

(NTO) Nguyên liệu: Thịt đùi heo 1 kg; bột năng: 30g; bột nở: 5g; mỡ heo: 100g; nước mắm ngon có 40 độ đạm trở lên; 1/4 muỗng cà phê đường, tiêu, muối; lá chuối chiều ngang khoảng 40cm, dây lạt.

Cách chế biến như sau: 

Thịt heo sau khi rửa sạch xắt nhỏ, ướp các loại gia vị rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để khoảng 1 giờ.

Ảnh minh họa.

Để làm chả lụa ngon, nên cho thịt vào cối để quết. Có thể dùng máy để xay cho tiện, tuy nhiên sẽ không được dai. Dùng cối đá để quết thịt thì chả lụa khi làm xong sẽ rất mềm, dẻo mà lại thơm ngon hơn. Khi giã thịt, nhớ pha thêm một ít nước mắm ngon, đường, hạt tiêu và dầu ăn vào chén nhỏ, khuấy đều đồng thời lấy chày nhúng qua dung dịch đó để giã thịt. Mục đích để thịt được đều gia vị hơn, mắm cũng khiến cho món chả của bạn có hương vị đậm đà tự nhiên hơn.

Kế tiếp, cho mỡ, bột nở và bột năng vào rồi tiếp tục giã cho đến khi thịt nhuyễn và bám xung quanh cối, thì lúc đó mới đạt tiêu chuẩn để gói. Lấy thịt vừa mới được giã xong đặt vào giữa lá chuối đã xoa một ít dầu sẵn, dùng tay quấn tròn lá, gập và buộc 2 đầu bằng dây lạc như gói bánh tét vậy.

 Lưu ý: Không nên gói quá chặt vì chả có cho bột nở, khi nấu nóng, chả sẽ nở ra làm nứt, gây mất thẩm mỹ.

Cuối cùng, cho chả vào hấp khoảng 1 giờ và đậy kín nắp. Lúc gói, cây chả sẽ trông nhăn nheo và hơi bị xấu, nhưng khi hấp xong chả lụa sẽ nở căng tròn, nhìn rất bắt mắt. Để biết được chả đã chín chưa, bạn có thể chọc 1 cây tăm nhỏ vào giữa, nếu tăm còn dính thịt hoặc có nước tiết ra tức là chưa chín. Khi chả chín thì lấy ra và để nguội tự nhiên, bỏ trong tủ lạnh và dùng dần.